Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Công bố Quyết định điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chi tiết xây dựng và phát triển Khu kinh tế quốc phòng Vị Xuyên và Xín Mần

14:47, 12/05/2022

Chiều 11/5, tại Đoàn Kinh tế Quốc phòng 313, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 công bố hai Quyết định Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chi tiết xây dựng và phát triển các khu kinh tế quốc phòng Vị Xuyên và Xín Mần. Đồng chủ trì hội nghị có đồng chí Đặng Quốc khánh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang; Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác, Phó Tư lệnh Quân khu 2. Dự có đồng chí Hà THị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành, các huyện có liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy dự hội nghị công bố quyết định của Bộ Quốc phòng 

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và Phó Tư lệnh Quân Khu 2 Đinh Mạnh Phác chủ trì hội nghị

Theo 2 Quyết định 1422 và 1481 của Bộ Quốc phòng, sẽ được điều chỉnh bổ sung quy hoạch Khu kinh tế, quốc phòng Vị Xuyên, Xín Mần đến năm 2025, từ 13 xã lên 18 xã, trong đó có 15 xã biên giới và 3 xã nội địa. 5 xã được bổ sung quy hoạch vào các Khu kinh tế gồm: Bản Phùng, Chiến Phố huyện Hoàng Su Phì; xã Thèn Phàng huyện Xín Mần; và hai xã Tả Ván, Tùng Vài huyện Quản Bạ. Chủ đầu tư của hai Khu kinh tế theo Quyết định là Đoàn Kinh tế, quốc phòng 313 của Quân khu 2. Tổng vốn đầu tư thực hiện hơn 770 tỷ đồng, trong đó Khu kinh tế, Quốc phòng Vị Xuyên là 365 tỷ 559 triệu đồng; Khu Kinh tế, quốc phòng Xín Mần là 407 tỷ 399 triệu đồng. 

Các đại biểu dự hội nghị

Nhiệm vụ cụ thể là quy hoạch và phát triển hai Khu kinh tế, quốc phòng Vị Xuyên và Xín Mần đến năm 2025 phù hợp với điều kiện thực tế để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới; đảm bảo ổn định chính trị, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Xây dựng điểm dân cư mới, sắp xếp lại dân cưu để ổn định cuộc sống; Hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; Hỗ trợ sản xuất phát triển kinh tế; Tuyên truyền chủ trương của Đảng, Chính sách phát luật của nhà nước; Tham gia xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng thụ hưởng.

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác, Phó Tư lệnh Quân khu 2 khẳng định việc thành lập các Khu kinh tế quốc phòng nhiệm vụ chính là thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, trong đó lấy mô hình phát triển kinh tế ở các xã biên giới làm trọng tâm. Các đoàn kinh tế, cùng với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng tuyên truyền vận động nhân dân vùng Khu kinh tế quốc phòng phát triển về mọi mặt của đời sống xã hội. Sử dụng có hiệu quả đội ngũ tri thức trẻ tình nguyện trong việc giúp đỡ đồng bào chuyển giao KHKT, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Để thực hiện có hiệu quả các Khu kinh tế quốc phòng, Phó Tư lệnh Quân khu 2 đề nghị tỉnh Hà Giang, trực tiếp là các ngành, các huyện có liên quan phối hợp chặt chẽ để cùng hoàn thành nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh tiếp thu các ý kiến của Quân khu 2 để chỉ đạo các ngành, các huyện có liên quan cùng phối hợp với Đoàn Kinh tế, quốc phòng 313 triển khai thực hiện có hiệu quả. Về vấn đề kinh phí phân bổ để thực hiện trong hơn 770 tỷ, trong đó ngân sách nhà nước đầu tư qua Bộ Quốc phòng có hơn 287 tỷ đồng, còn lại trên 485 tỷ đồng là vốn huy động lồng ghép từ các nguồn lực chương trình, dự án trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng khó thực hiệu có hiệu quả, đề nghị Quân khu 2, Bộ Quốc phòng xem xét, điều chỉnh, bổ sung. Về quỹ đất thực hiện, các huyện chỉ có thể bố trí xen kẽ giữa các vùng dân cư và đất sử dụng khác, chứ không bố trí quỹ đất tập trung. Những vấn đề đặt ra được Hà Giang và Quân khu 2 phối hợp thực hiện đồng bộ, linh hoạt thì mới đạt hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh nêu: Hà Giang là tỉnh nghèo, địa đầu tổ quốc có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn, nên việc thành lập các Khu kinh tế quốc phòng là rất cần thiết, sát thực, bởi hiệu quả các Khu kinh tế mang lại là giúp dân xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế vùng biên cương, ổn định an ninh, chính trị, trật tự an ninh biên giới. Muốn thực hiện được đề nghị nâng các công tác tuyên truyền cho nhân dân, đồng thời thực hiện tốt công tác phối hợp với các ngành của tỉnh, các huyện có các Khu kinh tế quốc phòng thực hiện dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đề nghị Đoàn Kinh tế quốc phòng 313 cùng phối hợp với các huyện thực hiện các chương trình lớn của tỉnh: Chương trình làm nhà ở 1953; chương trình cải tạo vườn tạp; Chương trình xóa bỏ hủ tục lạc hậu; Chương trình hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn. Giao cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các huyện phối hợp với Đoàn Kinh tế quốc phòng 313 lồng ghép các nguồn lực, các chương trình để thực hiện có hiệu quả, bền vững các công trình, nhất là về đường giao thông và xây dựng hạ tầng cơ sở. Cần đầu tư có trọng điểm, không đầu tư dàn trải. Cần xây dựng quy chế phối hợp và triển khai thực hiện ngay, đồng bộ, thì hiệu quả mới cao, đạt được mục tiêu: góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong vùng dự án, cải thiện và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở địa bàn chiến lược vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới. Tạo vành đai biên giới trên đất liền trong thế trận quốc phòng toàn dân bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Hoài Nam - Văn Hương

 


Ý kiến bạn đọc