Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Tòa án và Kiểm sát

16:44, 20/03/2023

Thực hiện chương trình phiên họp thứ 21, ngày 20/3 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tòa án và kiểm sát. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến 62 đoàn đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dự phiên chất vấn tại điểm cầu Quốc hội có đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Ủy ban MTTTQ Việt Nam.

 

Toàn cảnh Phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại Hội trường Diên Hồng

Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang, tham dự phiên chất vấn có đồng chí Lý Thị Lan - Ủy viên BTV Tỉnh ủy – Phó trưởng Đoàn ĐBQH khóa 15 tỉnh; Đồng chí Chúng Thị Chiên - Ủy viên BTV Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và đại diện các cơ quan Tư pháp của tỉnh.

Điểm cầu tỉnh Hà Giang

Trong phiên buổi sáng, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tập trung vào nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tòa án, gồm: Giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án, nhất là vụ án hành chính, vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng; việc giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm. Công tác cán bộ của ngành tòa án; giải pháp nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh, trách nhiệm của thẩm phán và các công chức ngành tòa án; việc phòng ngừa và xử lý tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ ngành tòa án. Công tác tổng kết thực tiễn xét xử, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, phát triển án lệ. Việc triển khai thi hành Nghị quyết số 33 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến, nhất là việc chuẩn bị các điều kiện bảo đảm cho xét xử trực tuyến.

Kết thúc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn lĩnh vực tòa án đã có 35 đại biểu đăng ký và 29 đại biểu phát biểu; 6 đại biểu phát biểu tranh luận; 2 đại biểu có câu hỏi đề nghị Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao trả lời bằng văn bản. Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao và các bộ, ngành liên quan đã trả lời hết những chất vấn và đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề phát sinh của lĩnh vực này trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình tích cực chỉ đạo, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tham mưu cho Đảng, Nhà nước thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mà các ĐBQH đã đề cập, Chính phủ, các bộ, ngành nói chung, Tòa án Nhân dân tối cao nói riêng đã đề ra cũng như kết luận của Chủ tịch Quốc hội về phiên chất vấn và trả lời chất vấn, để tạo sự chuyển biến thật sự trong thực tế.

Đình Anh - Hải Hà


Ý kiến bạn đọc