Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

15:10, 28/03/2023

Hội nghị thường niên lần thứ 3 giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên của Việt Nam và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc; Phiên họp lần thứ 9 Nhóm Công tác liên hợp đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Thành công của chương trình sẽ là một khởi đầu mới có ý nghĩa quan trọng để 5 tỉnh khôi phục và thúc đẩy giao lưu, hợp tác trực tiếp trên tất cả các lĩnh vực ngày càng phát triển và đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

Quang cảnh hội nghị thường niên lần thứ 3 diễn ra ngày 27/3 tại tỉnh Hà Giang

Năm 2022, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp và dưới sự nỗ lực chung của hai bên, hoạt động giao lưu, hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam gồm Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vẫn đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực: giao lưu hữu nghị; quản lý biên giới; hợp tác y tế, phòng, chống dịch bệnh; xây dựng, kết nối giao thông; phát triển thương mại; nông nghiệp. Qua đó không chỉ xây dựng khu vực biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển mà còn mang lại lợi ích cho nhân dân hai bên.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị thường niên lần thứ 3

Cùng với Hội nghị thường niên lần thứ 3 giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên của Việt Nam và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc, trong 2 ngày 26 – 27 vừa qua cũng đã diễn ra nhiều hoạt động quan trọng cho thấy sự giao lưu, hợp tác chặt chẽ giữa các tỉnh biên giới của Việt Nam với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc như: Chương trình tiếp xã giao của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh; Phiên họp lần thứ 9 nhóm công tác liên hợp; hội đàm phát triển hợp tác du lịch. Bên cạnh thống nhất hợp tác trên các lĩnh vực nông nghiệp, khoa học - công nghệ, y tế, giáo dục...; phía Vân Nam, Trung Quốc cũng mong muốn tiếp tục được mở rộng hợp tác nhằm thúc đẩy tiềm năng du lịch hai bên.

Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) Vương Ninh phát biểu tại hội nghị thường niên lần thứ 3

Việc tổ chức Hội nghị thường niên giữa các Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên với Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc được lãnh đạo Ban đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao đánh giá cao. Đặc biệt, việc thực hiện các biên bản hội nghị, nội dung ký kết trong thời gian qua đã đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của các địa phương hai nước.

Bí thư Tỉnh ủy 4 tỉnh biên giới Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc)

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh bắt tay thống nhất các nội dung hợp tác trong thời gian tới tại buổi hội kiến song phương giữa Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thành công của Hội nghị thường niên lần thứ 3 giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên của Việt Nam và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc cũng như các hoạt động trước, trong và sau hội nghị là dịp mở ra những cơ hội mới và tạo điều kiện thuận lợi trong tăng cường giao lưu, hợp tác giữa các tỉnh trên các lĩnh vực. Đây cũng sẽ là tiền đề để các tỉnh tiếp tục thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị; thúc đẩy hợp tác địa phương nâng lên tầm cao mới, đóng góp tích cực vào đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc ngày càng phát triển.

Nguyễn Tâm- Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc