Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xác nhận tư cách 499 đại biểu Quốc hội Khóa XV: Hoàn tất công tác nhân sự

10:29, 13/07/2021

Hội đồng Bầu cử Quốc gia tiến hành phiên họp thứ 8, rà soát các công việc còn lại và biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV đối với 499 người trúng cử được công bố trước đó.

Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ phát biểu tại phiên họp Hội đồng Bầu cử Quốc gia. Ảnh: Như Ý

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ nêu rõ, với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm và rất thận trọng, Hội đồng Bầu cử Quốc gia và các Tiểu ban đã tiến hành nhiều phiên họp, rà soát các vấn đề liên quan để tiến hành xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV đối với người trúng cử. Với gần 70 triệu cử tri đi bỏ phiếu, vượt lên những khó khăn, thách thức chưa từng có do tác động của đại dịch COVID-19, cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã thành công “rất tốt đẹp”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác nhân sự

Chiều 12/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên họp thứ 58 (kéo dài từ 12- 14/7), phiên họp cuối cùng trong nhiệm kỳ XIV. Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ cho biết, phiên họp này sẽ cho ý kiến để chuẩn bị một số nội dung phục vụ Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Do là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới nên không tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp. Tuy nhiên, thông qua việc tiếp xúc cử tri trong vận động bầu cử vừa qua, MTTQ đã tổng hợp toàn bộ ý kiến của cử tri gửi đến Quốc hội.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về cơ cấu tổ chức Chính phủ; công tác nhân sự để trình Quốc hội bầu và phê chuẩn các chức danh lãnh đạo chủ chốt và nhân sự cấp cao trong bộ máy Nhà nước, bao gồm: Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ; chủ nhiệm các ủy ban của Quốc hội, các bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ… Chiều 12/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, kế hoạch vay, trả nợ công, đầu tư công trung hạn 5 năm, giai đoạn 2021- 2025.

Đến thời điểm này, các địa phương đều đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, hoàn thành việc kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt của chính quyền địa phương các cấp. Như vậy, từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, cán bộ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến cơ sở đã được kiện toàn. Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV được khai mạc vào ngày 20/7 sẽ kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước, đồng thời kiện toàn nhân sự cấp cao (theo giới thiệu của Trung ương là 50 nhân sự) để hoàn tất toàn bộ công tác nhân sự từ Trung ương đến địa phương.

Theo Nghị quyết xác nhận tư cách đại biểu được thông qua, Quốc hội Khóa XV có 194 đại biểu do các cơ quan, tổ chức Trung ương giới thiệu; 301 đại biểu do các cơ quan, tổ chức ở địa phương giới thiệu; 4 đại biểu tự ứng cử; số đại biểu dự kiến hoạt động chuyên trách tại Trung ương là 126 người, số đại biểu hoạt động chuyên trách ở địa phương là 67 người.

Về cơ cấu kết hợp, đại biểu là phụ nữ có 151 người; đại biểu người dân tộc thiểu số có 89 người; đại biểu trẻ dưới 40 tuổi có 47 người; đại biểu là người ngoài Đảng có 14 người; đại biểu Khóa XIV tái cứ hoặc đã từng là đại biểu Quốc hội các khóa trước có 203 người; đại biểu lần đầu tham gia Quốc hội có 296 người. Về trình độ chuyên môn, trên đại học có 392 người, trong đó, tiến sĩ có 144 người; dưới đại học có 1 người; học hàm Giáo sư có 12 người, Phó Giáo sư 20 người.

Đặc biệt, lần đầu tiên trong 15 nhiệm kỳ, tỷ lệ đại biểu người dân tộc thiểu số đạt cao nhất từ trước đến nay và cũng là lần đầu tiên, nước ta có thêm đại diện của 2 dân tộc thiểu số rất ít người (dân tộc Lự và Brâu) trong Quốc hội. Số lượng đại biểu là phụ nữ cũng lớn nhất từ trước đến nay với 151 đại biểu, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 51 trên thế giới, thứ 4 ở châu Á và đứng đầu trong Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á về tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội.

Nguồn: Tiền Phong


Ý kiến bạn đọc