Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thiên tai gây thiệt hại nặng nề tại xã Thanh Thủy, Vị Xuyên

17:16, 13/05/2024

Cơn mưa giông trong chiều ngày 12/5, đã gây thiệt hại cho 45 hộ gia đình của 5 thôn trên địa bàn xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên. Tập trung khắc phục hậu quả, hiện nay chính quyền địa phương và người dân đang tìm giải pháp ổn định trước mắt.

Thiên tai gây thiệt hại nặng nề tại xã Thanh Thủy

Thiên tai đã khiến 45 hộ gia đình bị ảnh hưởng về nhà ở

Đã nhiều đời nay sinh sống tại thôn Cốc Nghè, song chưa khi nào anh Bàn Văn Chấn thấy xuất hiện cơn giông lốc lớn như chiều ngày 12/5. Bản thân anh khi đó đang ở ngoài đồi đã phải tìm nơi trú ẩn để tránh bị cây đổ đè vào. Sau khoảng 1h đồng hồ về đến nhà, toàn bộ ngôi nhà đang ở của gia đình đã bị giông lốc dịch chuyển cách xa vị trí cũ hơn 1m. Toàn bộ mái lợp bị lốc cuốn nên mọi thứ đồ đạc của gia đình không kịp di chuyển phải dầm trong nước mưa. Nhà bếp và khu chuồng chăn nuôi cũng bị giông cuốn đổ sập toàn bộ.

Huy động lực lượng tại chỗ để hỗ trợ các hộ gia đình bị thiệt hại khắc phục hậu quả, ổn định chỗ ở.

Cũng tại thôn Cốc Nghè, căn nhà sàn của gia đình chị Đặng Thị Thể cũng đã bị giông lốc tốc đi 50% mái lớp. Trong khi chồng đang đi làm xa, 4 mẹ con chị chỉ còn biết cách chạy lấy người còn toàn bộ đồ đạc của gia đình chìm trong nước mưa.

Thiên tai gây thiệt hại nặng nề tại 5 thôn Lùng Đoóc, Cốc Nghè, Nà Toong, Nặm Ngặt, Thanh Sơn

Theo tổng hợp của UBND xã Thanh Thủy, trong chiều ngày 12/5 cơn mưa giông đã gây thiệt hại nặng nề tại 5 thôn Lùng Đoóc, Cốc Nghè, Nà Toong, Nặm Ngặt, Thanh Sơn. Thiên tai đã khiến 45 hộ gia đình bị ảnh hưởng về nhà ở, trong đó có 1 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 18 gia đình có mái nhà bị thiệt hại từ 50% trở lên. Ngoài ra thiên tai cũng gây thiệt hại hàng chục ha đất cây lâm nghiệp của người dân và Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Vị Xuyên. Thiên tai gây đổ một số cột điện, khiến thôn Lùng Đoóc mất điện tạm thời. Tổng thiệt hại sơ bộ là trên 60 triệu đồng.

Thiên tai gây thiệt hại hàng chục ha đất cây lâm nghiệp của người dân và Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Vị Xuyên

Ngay khi xảy ra thiên tai, Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, UBND xã Thanh Thủy đã phân công các thành viên trong Ban chỉ đạo trực tiếp xuống khu vực bị thiên tai để kiểm tra xác minh. Đồng thời huy động lực lượng tại chỗ để hỗ trợ các hộ gia đình bị thiệt hại khắc phục hậu quả, ổn định chỗ ở. Tập trung huy động nhân lực để khắc phục tình trạng cây đổ để giao thông thông suốt./.

Tuấn Quỳnh- Phạm Lực


Ý kiến bạn đọc