Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc tại huyện Vị Xuyên

17:28, 11/04/2024

Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề, chiều ngày 10/4, đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã có buổi làm việc tại huyện Vị Xuyên về việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo giai đoạn 2020-2024. Đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Dự buổi làm việc có lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hầu Minh Lợi phát biểu kết luận buổi giám sát

Năm học 2023-2024 toàn huyện Vị Xuyên có 75 cơ sở giáo dục với trên 26.000 học sinh. Tổng số đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của toàn huyện là gần 2.000 người, hiện huyện đang thực hiện hợp đồng với 94 giáo viên và số giáo viên vẫn còn thiếu 51 người. Từ đầu năm 2020 đến hết quý I/2024, toàn huyện đã có 226 công trình được đầu tư, xây dựng mới cho công tác giáo dục. Hiện huyện Vị Xuyên còn 41 điểm trường, giảm 9 điểm trường so với năm 2020. Tổng kinh phí đã phân bổ mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học trong giai đoạn là trên 24 tỷ đồng. Nâng tổng kinh phí đầu tư cho giáo dục trong giai đoạn 2020-2024 là trên 165 tỷ đồng. Cùng với những kết quả đạt được, công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Vị Xuyên trong giai đoạn qua cũng còn gặp một số khó khăn như: Đội ngũ giáo viên, nhân viên theo định mức còn thiếu. Cơ sở vật chất phục vụ dạy và học tại một số nơi còn thiếu. Chất lượng trường chuẩn quốc gia một số đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu, công tác công nhận trường chuẩn hàng năm còn chậm. Đội ngũ cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục, một bộ phận cán bộ, giáo viên cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế về cả bản lĩnh chính trị lẫn trình độ chuyên môn.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Hầu Minh Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các Ban HĐND tỉnh cần rà soát lại các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành liên quan đến các chính sách giáo dục từ đó có thể bãi bỏ những Nghị quyết không có nguồn lực triển khai. Đối với Vị Xuyên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị huyện cần bám sát vào đề án nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh để xây dựng lộ trình tổ chức triển khai. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu rõ trách nhiệm trong việc chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Huyện cần chủ động rà soát các chế độ liên quan đến tiền thêm giờ cho giáo viên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên. Đặc biệt, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh lưu ý huyện Vị Xuyên cần làm thận trọng, đúng quy định pháp luật trong quá trình đấu giá thiết bị giáo dục từ nguồn 3 chương trình MTQG. Tăng cường quản lý các điểm trường sau khi đưa học sinh về trường chính. Bên cạnh đó việc đưa học sinh về trường chính phải đảm bảo bài bản không máy móc, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc, học tập cho học sinh khi về trường chính. Quan tâm giải quyết đơn thư, tổ chức đối thoại lắng nghe ý kiến cán bộ, giáo viên. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ quản lý của các nhà trường hiện nay. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hầu Minh Lợi cũng đề nghị Phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên, các phòng có liên quan cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nâng cao đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc