Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chủ động đảm bảo diện tích nuôi thủy sản mùa mưa lũ

23:20, 05/07/2024

Trong mùa mưa lũ, một trong những mối lo của người nuôi thủy sản là nguy cơ thất thoát sản phẩm khi xảy ra tình huống thiên tai. Vì vậy, ngay từ đầu mùa mưa, các địa phương và nhất là người dân đã tích cực triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có mưa lũ xảy ra, bảo đảm an toàn vùng nuôi thủy sản nhằm giảm thiểu thiệt hại.

 

Các hộ dân lắp đặt các hệ thống thoát nước và luôn theo dõi sát sao mực nước trên ao để kịp thời xử lý, xả nước nhằm giảm thiểu thiệt hại

Là một trong những hộ có ao nuôi thủy sản lớn ở thôn Châng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang, đặc biệt là rút kinh nghiệm năm 2022 bị thiệt hại lớn về cá do nước mưa làm tràn bờ. Ngay từ đầu mùa mưa năm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Tiến đã chủ động kiểm tra xung quanh bờ ao, lắp đặt các hệ thống thoát nước và luôn theo dõi sát sao mực nước trên ao để kịp thời xử lý, xả nước nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Người dân kiểm tra và tu bổ bờ ao chắc chắn; phát quang cành cây xung quanh ao

Phương Thiện là một trong những địa phương có nhiều ao, hồ với tổng diện tích trên 28ha. Sản lượng thủy sản hàng năm ước đạt trên 41 tấn. Xác định nuôi thủy sản là ngành kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Do đó xã đã chỉ đạo người dân kiểm tra và tu bổ bờ ao chắc chắn; phát quang cành cây xung quanh ao và khơi thông mương, rãnh, tạo đường thoát nước...

Vào mùa mưa lũ, các hộ nuôi cá lồng cũng đã chủ động gia cố lại hệ thống lồng nuôi, phao nổi

Ngoài diện tích ao hồ, hiện toàn tỉnh có trên 130 lồng cá nuôi trên sông và các lòng hồ; chủ yếu là các loại cá có giá trị kinh tế cao như: Cá lăng, cá bỗng…. Vào mùa mưa lũ, các hộ nuôi cá lồng cũng đã chủ động gia cố lại hệ thống lồng nuôi, phao nổi, đảm bảo nước dâng đến đâu lồng cá nổi đến đấy.

Vào mùa mưa lũ, các hộ nuôi cá lồng cũng đã chủ động gia cố lại hệ thống lồng nuôi, phao nổi

Những năm gần đây, nghề nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh trở thành hướng phát triển kinh tế hiệu quả, mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân. Với sự chủ động của các cấp, các ngành và đặc biệt là chính các hộ dân trong triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ an toàn vùng nuôi thủy sản sẽ là điều kiện quan trọng để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai./.

Nguyễn Tâm – Mai Trang


Ý kiến bạn đọc