Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tự tử - nỗi đau của cả gia đình và xã hội

18:43, 12/09/2022

Nhiều năm qua, tình trạng tự tử trong đồng bào dân tộc thiểu số đã trở thành nỗi nhức nhối ở các huyện vùng cao của tỉnh. Mặc dù cấp ủy chính quyền các địa phương đã vào cuộc quyết liệt để tuyên truyền, ngăn chặn, nhưng số lượng người chọn cách tự kết liễu cuộc sống vẫn chưa hề giảm. Không chỉ là nỗi đau dai dẳng cho các gia đình nạn nhân mà còn tiềm ẩn sự mất ổn định an ninh trật tự xã hội.

 

Từ năm 2020 đến nay, toàn huyện có tới 23 vụ tự tử, làm 23 người chết.

Đã hơn 3 tháng trôi qua, nhưng chị Giàng Thị Mo, sinh năm 1992, dân tộc Mông ở xã Đường Thượng, huyện Yên Minh vẫn chưa khỏi ngỡ ngàng trước sự ra đi của chồng mình. Chỉ vì xích mích hết sức nhỏ nhặt mà chồng chị đã tìm đến cái chết bằng lá ngón, để lại mình chị và hai con nhỏ….

Nạn tự tử không chỉ là nỗi đau của gia đình mà còn là nỗi đau của cộng đồng xã hội

Cũng chọn cách giải thoát tiêu cực bằng lá ngón, vào một ngày cuối tháng 5/2022, chồng chị Vàng Thị Bia, sinh năm 1987, dân tộc Mông, ở thôn Lũng Hồ 3, xã Lũng Hồ, huyện Yên Minh đã để lại vợ con, cùng mẹ già. Chị Bia cho biết, hai vợ chồng không có mâu thuẫn gì; chỉ nhớ ngày hôm đấy, chồng chị đi lấy lá ngón về để tắm cho con Bò đang mắc bệnh viên da nổi cục. Khi lấy về và tắm cho Bò xong, không hiểu sao chồng chị lại ăn luôn lá ngón và ra đi mà không có lời giải thích …

Hai vụ việc trên chỉ là điển hình của rất nhiều vụ tự tử nói chung và tự tử bằng lá ngón nói riêng xảy ra ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Yên Minh trong thời gian qua. Theo thống kê, từ năm 2020 đến nay, toàn huyện có tới 23 vụ tự tử, làm 23 người chết. Trong 7 tháng năm 2022, toàn huyện có đến 11 vụ tự tử làm 11 người chết.

Hiện nay cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn, kiềm chế.

Nạn tự tử không chỉ là nỗi đau của gia đình mà còn là nỗi đau của cộng đồng xã hội. Do đó, hiện nay cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn, kiềm chế.

Những nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị huyện Yên Minh là điều đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để đẩy lùi, kiềm chế nạn tự tử thì quan trọng nhất vẫn làm thế nào để thay đổi nhận thức, hiểu biết và thay đổi thái độ sống, lối sống của không ít đồng bào vùng dân tộc thiểu số hiện nay./.

Hải Hà- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc