Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chú trọng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đối tượng đặc thù

17:27, 09/11/2022

Luật phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2012 đã xác định 6 nhóm đối tượng đặc thù để nâng cao nhận thức chấp hành các quy định của pháp luật, hạn chế hành vi vi phạm và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số khu vực vùng sâu, vùng va, biên giới trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã được các cấp, ngành chú trọng triển khai.

Nhiều lớp tập huấn, phổ biến pháp luật được tổ chức dành cho những đối tượng đặc thù

6 nhóm đối tượng đặc thù quy định trong Luật PBGDPL năm 2012 bao gồm người dân ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, ven biển, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và ngư dân; người lao động trong các doanh nghiệp; nạn nhân bạo lực gia đình; người khuyết tật; người đang chấp hành hình phạt tù, người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người bị phạt tù được hưởng án treo. Đồng thời, Luật quy định những nội dung pháp luật liên quan, các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù.

Xác định người dân ở vùng dân tộc thiểu số, vùng xâu, vùng xa, biên giới, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn là đối tượng chính trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các ngành, các cấp đã đa dạng hình thức PBGDPL thông qua hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, cung cấp thông tin, tài liệu pháp luật, lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật trong các hoạt động văn hóa truyền thống. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3.140 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, hoạt động của đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật đã góp phần không nhỏ trong việc đưa pháp luật đến với đồng bào.

Nội dung PBGDPL cho đồng bào dân tộc thiểu số tập trung các quy định pháp luật về dân tộc, tôn giáo, trách nhiệm tham gia bảo vệ, giữ gìn an ninh, quốc phòng, biên giới, chủ quyền quốc gia; pháp luật đất đai, tài nguyên, khoáng sản; pháp luật về phòng chống ma túy, những quy định pháp luật khác gắn liền với đời sống, sản xuất của người dân; chính sách của Nhà nước về giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm và trợ giúp cho các đối tượng được bảo trợ xã hội. Thông qua đó đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho đồng bào dân tộc thiểu số các khu vực vùng khó khăn nói riêng, các đối tượng đặc thù nói chung trên địa bàn tỉnh.

Hà Toản - Hương Giang


Ý kiến bạn đọc