Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa

16:33, 03/11/2022

Trong 15 năm đưa Nghị quyết số 27 ngày 6/8/2008 của BCH Trung ương Đảng khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, lực lượng quan trọng này đã không ngừng được củng cố vững mạnh tại tỉnh Hà Giang. Đội ngũ trí thức tăng nhanh về số lượng và chất lượng, được chú trọng xây dựng theo hướng toàn diện về trí tuệ, thể lực, năng động, sáng tạo, trẻ hóa, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các lớp bồi dưỡng kiến thức được mở mới thường xuyên nâng cao chất lượng đội ngũ trí thức

Năm 2008, toàn tỉnh Hà Giang có trên 8.500 trí thức, trình độ tiến sỹ và tương đương mới chỉ có 6 người, 62 thạc sỹ, trên 4.000 cử nhân Đại học và Cao đẳng. Sau 15 năm, đội ngũ trí thức đã tăng nhanh với trên 30.000 người, trình độ tiến sỹ và tương đương tăng gần 10 lần, thạc sỹ đã nâng lên 1.300 người, trình độ Đại học trên 18.000 người. Hằng năm, tỉnh có trên 2.000 học sinh trúng tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng trong và ngoài tỉnh với những ngành nghề đào tạo khác nhau. Đây là nguồn nhân lực tri thức nòng cốt cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh.

Áp dụng kiến thức, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp

Quá trình thực hiện Nghị quyết 27 của BCH Trung ương Đảng, công tác lãnh đạo xây dựng đội ngũ trí thức đã được xác định là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp. Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng để tạo bước chuyển về chất lượng đội ngũ trí thức. Trong 15 năm, trên 38.000 lượt người được bồi dưỡng lý luận chính trị; gần 15.000 lượt người được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; hơn 165.000 lượt người được bồi dưỡng kiến thức trong nước và 776 lượt người được tạo điều kiện học tập kinh nghiệm ở nước ngoài.

Thực tế 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27 cũng cho thấy, đội ngũ trí thức của tỉnh còn thiếu những cán bộ, chuyên gia đầu ngành và các nhà khoa học chuyên sâu theo lĩnh vực. Việc thu hút đội ngũ trí thức có trình độ cao tham gia công tác tại tỉnh gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện địa lý và chưa có nhiều chế độ, chính sách thu hút đặc thù.

Đề án phát triển đội ngũ trí thức của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, chính sách đầu tư khuyến khích trí thức trên các lĩnh vực sẽ là tiền đề để đội ngũ tri thức của tỉnh tiếp tục phát triển đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời sẽ là động lực để tiếp tục thu hút đội ngũ tri thức có trình độ chuyên sâu về với Hà Giang, góp sức để xây dựng tỉnh ngày càng phát triển./.

Hương Giang - Ngọc Hải


Ý kiến bạn đọc