Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

16:57, 08/11/2022

Cho đến nay, Luật phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2012 đã trải qua 10 năm đi vào thực tiễn cuộc sống. Trên địa bàn tỉnh, với đa số đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, việc đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến Luật đóng vai trò quan trọng, tiên quyết để người dân nâng cao ý thức chấp hành, thượng tôn pháp luật.

gdpl

Một trong những kết quả nổi bật sau 10 năm thực hiện Luật phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) là việc kiện toàn, đổi mới hoạt động Hội đồng phối hợp PBGDPL. Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp tỉnh, cấp huyện đã thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp UBND, Chủ tịch UBND cùng cấp trong việc thực hiện công tác PBGDPL. Hoạt động tuyên truyền PBGDPL theo đó đã được triển khai thực hiện sâu rộng, nội dung và hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú.

Phát tờ rơi - Một trong những hình thức phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả

Trong năm 10 năm triển khai thực hiện Luật PBGDPL, các cơ quan, ban, ngành, địa phương đã tổ chức được trên 80.000 cuộc tuyên truyền PBGDPL, thu hút được trên 6.200.000 lượt cán bộ, công chức, chiến sỹ và nhân dân tham gia. Biên soạn và phát hành hơn 220.000 tài liệu, đề cương, trong đó có cả tài liệu bằng tiếng dân tộc thiểu số; 200.000 tờ rơi, gần 360.000 tờ gấp các loại; cấp phát trên 60 loại đĩa CD có nội dung phổ biến giáo dục pháp luật. Tổ chức xây dựng gần 4.000 chuyên mục, tin, bài, phóng sự phát sóng trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các huyện; phát hành gần 1.300.000 tờ báo, 10.000 Bản tin Tư pháp; phát động và tổ chức 170 cuộc thi tìm hiểu pháp luật thu hút trên 150.000 lượt người tham gia.

Thực tế cho thấy, công tác tuyên truyền PBGDPL là hoạt động đầu tiên để đưa pháp luật đến với người dân, từ đó tạo sự đồng thuận trong xã hội, nhất là đối với những vấn đề trọng tâm, chiến lược cho sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng.  Công tác tuyên truyền PBGDPL được tiến hành nghiêm túc, kịp thời từ khâu quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương, đến công tác triển khai, tổ chức thực hiện với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng. Đồng thời thể hiện rõ sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, tạo nên sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị - xã hội tham gia vào công tác PBGDPL. Điều đó đã góp phần nâng cao ý thức tự giác, tích cực tìm hiểu pháp luật và thói quen chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân./.

Hương Giang - Hà Toản


Ý kiến bạn đọc