Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Vô Điếm xã hội hóa đẩy nhanh tiến độ làm đường giao thông nông thôn

18:02, 11/04/2021

Với phương châm “Việc dễ làm trước, việc khó làm sau” xã Vô Điếm huyện Bắc Quang đã tranh thủ sự đồng thuận của người dân đẩy nhanh tiến độ làm đường giao thông nông thôn, một trong những tiêu chí khó nhưng đã được thực hiện bằng nguồn xã hội hóa là chính.

Một tuyến đường đã hoàn thành do người dân tham gia xã hội hóa

Ông Mai Thanh Hùng, thôn Thia, một trong hàng chục hộ dân của xã Vô Điếm tham gia hiến đất làm đường cho biết; với gần ha đất trồng chè và trồng cây ăn quả của gia đình, đây là nguồn thu nhập chính của 4 nhân khẩu, nhưng trước sự vận động của cấp uỷ, chính quyền xã Vô Điếm về mở rộng nền đường theo chương trình xây dựng NTM, nhận thấy lợi ích lâu dài của người dân hưởng lợi khi hệ thống giao thông đi lại được mở rộng, bản thân gia đình ông đã hiến hơn một ngàn mét vuông đất vườn đồi, đồng thời tích cực tham gia cùng người dân trong thôn thu dọn cây cối, hoa màu trong quá trình san lấp.

Tuyến đường liên thôn Thia dài gần 2 km là hệ thống giao thông huyết mạch của 180 hộ dân của 3 thôn Thia, Thíp và Xuân Trường được đầu tư từ nhiều năm trước đây, nay mặt đường và hệ thống cống, rãnh thoát nước đã xuống cấp, gây khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân hai thôn. Sau khi được tuyên truyền về triển khai chương trình xây dựng NTM, trong đó có chủ trương mở rộng tuyến đường giao thông trong thôn, bà con đã rất phấn khởi hưởng ứng bằng việc hiến đất mở rộng nền đường, đồng thời tham gia đóng góp kinh phí thuê máy xúc thực hiện.

Những con đường được hình thành bởi sự hiến đất của người dân

Năm 2021, cùng với 4 xã phấn đấu về đích chương trình xây dựng NTM, xã Vô Điếm đã lựa chọn những phần việc ưu tiên thực hiện trước, trong đó tập trung tối đa nguồn lực, huy động XHH từ nhân dân là chính. Hiện toàn xã Vô Điếm có 37 tuyến đường chính với tổng chiều dài gần 40km cần được sửa chữa, nâng cấp; đến nay xã đã cơ bản hoàn thiện việc quy hoạch nâng cấp, cải tạo mở rộng nền đường, triển khai tập kết vật liệu cát sỏi, thành lập các tổ, đội thi công sẵn sàng triển khai đổ bê tông khi được huyện cấp xi măng

Bên cạnh sự hỗ trợ, đầu tư nguồn vốn của nhà nước, xã Vô Điếm đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực từ nhân dân trong việc hiến đất, tài sản trên đất và đóng góp xây dựng hạ tầng cơ sở. Với cách làm năng động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của người dân theo tinh thần “dân làm dân hưởng lợi”, tin tưởng rằng Vô Điếm sẽ hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2021 theo đúng tiến độ đề ra./.

Chí Cường- Thanh Bình( Bắc Quang)

 

 

 


Ý kiến bạn đọc