Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xã Bản Ngò nâng cao tiêu chí môi trường nông thôn

16:31, 22/03/2022

Mặc dù là một trong 3 xã của huyện Xín Mần đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, với phương châm “ Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, xã Bản Ngò, huyện Xín Mần đã và đang tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp giữ gìn và nâng cao tiêu chí môi trường nông thôn.

Mỗi tuần 1 lần các hộ dân thực hiện vệ sinh khu vực chợ xã

Không còn tư tưởng “trông chờ ỷ lại”, mỗi tuần một buổi, các hộ dân sống gần chợ trung tâm xã Bản Ngò tự giác tập trung cùng nhau phát cỏ, quét dọn khu vực xung quanh để đảm bảo vệ sinh môi trường nơi buôn bán cũng như tạo không gian đường làng ngõ xóm thêm gọn gàng.

Chuồng trại, khu vực vệ sinh gia đình anh Phong được giữ gìn sạch sẽ

Mặc dù điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, khi được cán bộ xã tuyên truyền, anh Lý Văn Phong ở thôn Táo Thượng, xã Bản Ngò đã ý thức được ý nghĩa của việc vệ sinh xung quanh khu vực sinh sống, giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng; đồng thời  anh Phong cũng nỗ lực xây dựng các công trình phụ đảm bảo, làm chuồng trại kiên cố và di chuyển ra xa nhà với mong muốn làm cho bộ mặt làng quê thêm sạch sẽ hơn.

Xã Bản Ngò là 1 trong 3 xã của huyện Xín Mần đã được công nhận Nông thôn mới

Từ khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã Bản Ngò, huyện Xín Mần đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, không vì thế mà bằng lòng với thực tại cùng với tăng cường đôn đốc các cơ quan, đơn vị và hộ dân khu trung tâm xã thu gom và xử lý rác thải thì cấp ủy chính quyền xã Bản Ngò đã phân công cán bộ gắn thôn thường xuyên tuyên truyền, vận đồng người dân thực hiện xây dựng 4 công trình vệ sinh, di chuyển chuồng trại ra xa nhà, tích cực dọn dẹp khuôn viên xung quanh hộ gia đình, góp phần xây dựng môi trường nông thôn ngày càng thêm xanh, sạch, đẹp.

Các hộ gia đình vẫn còn tự đốt rác thải

Từ tinh thần trách nhiệm và sự tích cực của người dân, bộ mặt nông thôn mới ở xã Bản Ngò đang ngày càng thêm khang trang, sạch đẹp. Hiện nay, mặc dù xã đã có nơi đổ rác thải tập trung, tuy nhiên việc xử lý rác tại các thôn chủ yếu vẫn là các hộ gia đình tự đốt hoặc chôn lấp đã ít nhiều ảnh hưởng đến môi trường. Vì vậy cần có những giải pháp mang tính căn cơ hơn để tiêu chí môi trường nông thôn ở địa phương ngày càng được nâng cao./.

Văn Hương - Hải Tú


Ý kiến bạn đọc