Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Yên tập trung thực hiệu tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao

17:54, 29/10/2022

Năm 2016, ngay sau khi vừa được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang lại nhanh chóng bắt tay vào xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Khó khăn là rất nhiều song với cách làm bài bản, huy động nội lực nhân dân là chính, đến nay chương trình vẫn đang nhận được sự tham gia tích cực của người dân.

 

2ha cây thanh long ruột đỏ của gia đình anh Đỗ Xuân Liêm, Thôn An Xuân, xã Đồng Yên

Với 2ha cây thanh long ruột đỏ, sau khi trừ chi phí mỗi năm gia đình anh Đỗ Xuân Liêm, Thôn An Xuân, xã Đồng Yên, Bắc Quang cũng thu về 400 triệu đồng. Từ lợi nhuận thu được không chỉ giúp gia đình anh có cuộc sống khả giả, các khoản đóng góp vật liệu, ngày công để xây dựng NTM cũng được gia đình thực hiện tích cực. Không những vậy, nhiều kỹ thuật về trồng, chăm sóc cây thanh long cũng được anh hướng dẫn lại cho các hộ gia đình khác. Nhờ đó cho đến nay hầu hết các hộ gia đình trong thôn đều đưa cây thanh long vào trồng.

Năm 2016, xã Đồng Yên đã được công nhận đạt chuẩn NTM

Sau nhiều những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong xã năm 2016, xã Đồng Yên đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Không dừng lại ở những kết quả đạt được xã đã tập trung vào xây dựng lộ trình đạt chuẩn NTM nâng cao. Theo đó, xã đã tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ khai thác các nguồn lực từ bên ngoài để phát triển kinh tế. Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành Nông nghiệp trên cơ sở tổ chức lại sản xuất, thực hiện dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Phát triển nhân rộng các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng gia trại khép kín gắn với công tác bảo vệ môi trường.

Bắc Quang đã đặc biệt chú trọng đến việc tổ chức lại sản xuất cho người dân theo chuỗi liên kết

Triển khai Chương trình xây dựng NTM, Bắc Quang lựa chọn xã Đồng Yên là một trong 2 xã điểm của huyện xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Để đạt được mục tiêu này, ngoài việc ưu tiên, lồng ghép nguồn lực, Bắc Quang đã đặc biệt chú trọng đến việc tổ chức lại sản xuất cho người dân theo chuỗi liên kết. Thực hiện từng tiêu chí theo hướng dễ là trước, khó làm sau. Bên cạnh đó các phong trào thi đua, cuộc vận động vẫn được duy trì thường xuyên nhằm thu hút sự tham gia của người dân.

Kết quả qua rà soát đến nay xã đã đạt 15 trên 19 tiêu chí NTM nâng cao. Trong đó các tiêu chí về môi trường, hạ tầng là những tiêu chí khó hơn cả đòi hỏi sự đầu tư, hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Dựa trên những kết quả đã có, những tiêu chí còn phải phấn đấu, xã Đồng Yên phấn đấu sẽ hoàn thành xây dựng NTM nâng cao vào năm 2024./.

Văn Bính- Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc