Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nghi thức xin trống của người giáy thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc

20:41, 13/02/2021

Người Giáy ở Mèo Vạc còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc. Đặc biệt là Lễ hội múa trống được tổ chức vào những thời khắc đầu tiên của năm mới. Do tình hình dịch bệnh covid -19 có diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn cho người dân nên những hoạt động của Lễ hội được tổ chức gọn nhẹ hơn, nhưng vẫn đảm bảo các nghi lễ truyền thống. Và nghi thức xin trống, hay hạ trống tại Miếu Bà là quan trọng nhất của Lễ hội.

Mỗi năm, người Giáy chỉ được mở trống một lần duy nhất vào đầu năm mới.

Theo quan niệm của đồng bào người Giáy, đây là thời điểm đất trời giao thoa, lòng người hạnh phúc. Khi đó, những tiếng trống vang lên tượng trưng cho những lời cầu mong một năm mới sung túc, hạnh phúc, vui tươi của mọi người sẽ được thánh thần nghe thấy. Đây còn là dịp để mọi người dân trong thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc quây quần bên nhau, cùng chia sẽ những công việc làm ăn, gắn chặt thêm tình đoàn kết dân tộc.

Thầy cúng sẽ xem xương đùi của con gà trống được mổ đầu tiên để làm lễ.

Trong nghi thức xin Trống, có một phần rất đặc sắc, đó là việc xem xương đùi của con gà trống được mổ đầu tiên để làm lễ. Việc này được thầy cúng và những người cao tuổi trong thôn thực hiện, và được mọi người trong thôn quan tâm tới xem để biết trong năm mới này thôn mình có gặp được nhiều điều may mắn, tốt đẹp không. Để xem, hai chiếc xương đùi sẽ được tước bỏ thịt, lau sạch và cắm những chiếc tăm lên các lỗ trên hai chiếc xương này. Hình dáng, hướng chỉ của những chiếc tăm này và kết quả của việc xem xương của người Giấy được quy định rất rõ trong những quyển sách của thầy cúng.

Trống sẽ được đưa đến bãi đất trống để mở hội múa trống

Sau nghi thức xin trống, người dân trong thôn ngồi cùng nhau thưởng thức những lễ vật đã dâng cúng Miếu Bà và cùng đánh trống để cầu xin đất, trời cho mưa thuận, gió hòa, xin thần linh phù hộ cho gia đình, làng xóm được mạnh khỏe, bình an. Sáng ngày mùng 2 Tết, một nghi thức nữa sẽ được người dân tổ chức ở Miếu Ông, sau đó trống mới được rước đến từng nhà để cầu cho gia chủ mọi điều may mắn và khi đã đi hết các nhà, trống sẽ được đưa đến bãi đất trống để mở hội múa trống.

Đồng bào Giáy coi trống là vật báu linh thiêng, là tài sản quý giá, bất khả xâm phạm, bảo hộ cho cuộc sống của cả bản làng. Nếu không được phép của thần thánh, trống không bao giờ được mang ra đánh. Mỗi năm, người Giáy chỉ được mở trống một lần duy nhất vào đầu năm mới. Và họ cũng cho rằng trống làng sẽ mang lại nhiều điều may mắn, tốt lành cho từng gia đình./.

 Minh Quang- Minh Chuyên( Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc