Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mèo Vạc: Ra mắt BCĐ và CLB Nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

11:40, 10/04/2021

Chiều 9.4, UBND xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc tổ chức buổi ra mắt Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số” và Câu lạc bộ (CLB) “Nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; CLB “5 có 5 không”. 

Các thành viên CLB “5 có 5 không” ký cam kết 

Theo các quyết định được công bố, BCĐ có nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ pháp luật và trực tiếp phối hợp với các thôn xử lý các trường hợp vi phạm Luật hôn nhân và gia đình về các vấn đề liên quan đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; tổng kết, đánh giá việc triển khai đề án. CLB “5 có 5 không” và CLB “Nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” được thành lập ở 12/12 thôn của xã, mỗi CLB có 6 thành viên, có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn thực hiện đổi mới tập quán sản xuất, không du canh du cư, không truyền học đạo trái phép, tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn không vi phạm tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; kịp thời phát hiện và báo cáo cấp ủy, chính quyền những trường hợp vi phạm và xử lý theo quy ước, hương ước của thôn.

Việc thành lập BCĐ và các CLB trên nhằm nâng cao nhận thức, sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, chuyển đổi hành vi trong hôn nhân của người dân trên địa bàn xã; tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống góp phần nâng cao chất lượng dân số…

Trong khuôn khổ buổi lễ đã diễn ra Hội thi tuyên truyền phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống thu hút 4 đội thi của trường PTDTBT Tiểu học và Trung học cơ sở xã Lũng Pù tham gia. Các đội đã xuất sắc trải qua những phần thi tìm hiểu về Luật hôn nhân và gia đình; nhiều tiểu phẩm mang nội dung phản ánh chân thực về thực trạng kết hôn sớm trong một bộ phận cộng đồng các dân tộc ở địa phương. Những hệ lụy, tác hại mà tình trạng này đã và đang xảy ra trong cuộc sống dẫn đến nghèo đói, thất học và suy giảm chất lượng cuộc sống.

Minh Chuyên( Mèo Vạc)

 


Ý kiến bạn đọc