Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mèo Vạc: Quản lý chặt chẽ những người thuộc diện F2 (Covid-19) tại gia đình

18:03, 31/07/2021

Trước tình hình trên địa bàn đã xuất hiện nhiều trường hợp F1 liên quan đến ca mắc Covid-19. Bên cạnh việc rà soát, truy vết thần tốc các trường hợp F1, thì việc quản lý chặt chẽ các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà đang được các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn huyện Mèo Vạc theo dõi nghiêm túc.

Lực lượng chức năng xã Cán Chu Phìn đến các hộ gia đình có trường hợp F2 kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 của bà con.

Theo báo cáo của ngành chuyên môn, hiện nay toàn huyện có 11 trường hợp F1 là công dân đi cùng chuyến xe khách BKS23F-00066 nhà xe Quang Tuyến xuất phát từ Hà Nội đến Hà Giang vào ngày 17/7. Các công dân có hộ khẩu tại xã Khâu Vai, Giàng Chu Phìn, Cán Chu Phìn. Xác định nguy cơ xâm nhiễm mầm bệnh vào địa bàn là rất cao khi một số trường hợp F1 đã trở về với gia đình. Ban chỉ đạo của huyện đã khẩn trương truy vết, đồng thời đưa 11 trường hợp F1 về khu vực cách ly tập trung. Qua truy vết huyện xác định được 213 trường hợp F2, 423 trường hợp F3 tại các thôn, bản đã được cách ly, theo dõi tại nhà dưới sự giám sát của lực lượng chức năng. Để tránh tình trạng có trường hợp những người thuộc diện F2 vẫn đi ra ngoài cộng đồng, gây nguy cơ lây nhiễm cho người khác. Các địa phương đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên tiến hành thành lập các tổ, đội phòng chống dịch Covid-19, mặc dù trong quá trình truy vết cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, có những trường hợp lực lượng chức năng đến làm thủ tục truy vết nhưng họ không nhớ kỹ lịch trình. Do vậy, các lực lượng công an, quân sự, y tế... để có nhiều biện pháp xác minh. Từ đó tìm được tối đa những trường hợp F2 có liên quan tới trường hợp F1 để thực hiện công tác cách ly tại nhà. Y sĩ Ma Văn Tịch, Trạm y tế xã Cán Chu Phìn cho biết: Trên địa bàn xã có 59 trường hợp F2 và 112 trường học F3 để quản lý tốt số công dân đó, hàng ngày chúng tôi phải thường xuyên bám sát các khu dân cư có hộ gia đình nằm trong diện cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, Trạm cũng phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể vận động bà con chấp hành tốt nội quy cách ly đảm bảo theo quy định Bộ y tế.

Đối với những trường hợp F2, F3 đang thực hiện cách ly tại nhà cũng đã có ý thức tự giác tuân thủ theo hướng dẫn, quy định mà chính quyền địa phương liên tục tuyên truyền trong thời gian qua. Theo ghi nhận thì tại nhà ở của mỗi trường hợp F1 sẽ được gắn biển gia đình có người cách ly y tế. Ban chỉ đạo phòng chống dịch các xã giao cho các tổ Covid cộng đồng ở các khu dân cư thường xuyên theo dõi, giám sát, nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm sẽ báo cáo cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp để xử lý kịp thời. Đây là việc làm cần thiết nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm vủa mỗi người dân trong phòng chống dịch. Băng anh Thào Mí Nù, thôn Há Dấu Cò, xã Cán Chu Phìn chia sẻ: Hàng ngày được cán bộ xã đến tuyên truyền và tiến hành đo thân nhiệt nên chúng tôi cảm thấy rất yên tâm. Bây giờ có việc gì thật sự quan trọng mới được phép ra khỏi nhà và phải đeo khẩu trang nghiêm túc. Gia đình mình cũng phải chấp hành việc rửa tay sát khuẩn thường xuyên, nhất là trong thời gian này không được phép tụ tập đông người.

Ngoài ra, những ngày này huyện Mèo Vạc cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 nâng cao nhận thức cho người dân, tuyệt đối không chủ quan lơ là trong phòng, chống dịch. Với sự chủ động, quyết liệt trong giám sát, quản lý chặt chẽ các đối tượng cách ly tại nhà, nơi lưu trú, cùng với thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh sẽ góp phần giúp địa phương khống chế dịch, không để dịch xâm nhiễm và lây lan ra cộng đồng.

Minh Đức( Huyện Mèo Vạc)

 

 

 


Ý kiến bạn đọc