Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản Bạ bài trừ hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số

18:04, 27/09/2021

Xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là việc cải tiến tổ chức đám tang cho người đã mất đối với đồng bào dân tộc Mông là một cuộc cách mạng về thay đổi nhận thức. Huyện Quản Bạ hiện đang có cách làm riêng thể hiện sự quyết liệt bài trừ hủ tục lạc hậu, hướng người dân đến cuộc sống tiến bộ và phát triển hơn.

Quản Bạ bài trừ hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số - Ngày 27/9/2021

Hội nghị mạn đàm thực hiện Đề án số 06 của BTV Huyện ủy Quản Bạ được tổ chức ở tất cả các xã, thị trấn của huyện

Hội nghị mạn đàm thực hiện Đề án số 06 của BTV Huyện ủy Quản Bạ về nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp trong tuyên truyền xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được tổ chức ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Thành phần chính của buổi mạn đàm giữa cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ là các trưởng dòng họ, bà cô của dòng họ, những người rất có uy tín đối với đồng bào dân tộc Mông. Nội dung mạn đàm là tập trung làm thế nào để đưa người mất vào áo quan khi chôn cất. Ông Giàng Cháng Vư, Trưởng dòng họ Giàng thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ cho hay: Sau Hội nghị này, tôi sẽ mời dòng họ về để bàn với nhau là khi có đám ma không để dài ngày, không mổ nhiều bò, nhiều lợn và đưa người chết vào quan tài chôn cất.

Ông Giàng Cháng Vư, Trưởng dòng họ Giàng thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn tham gia ý kiến tại hội nghị mạn đàm

Ông Hầu Chờ Mua, Trưởng dòng họ Hầu thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ cho biết thêm: Để người chết vào quan tài thì không bị mùi, sạch sẽ. Sau khi chôn chất, không thấy gia đình nào bị ảnh hưởng gì. Khi tôi triển khai, người dân trong dòng họ đều nghe theo.

Biểu dương những gia đình, những dòng họ đã làm tốt việc tổ chức đám tang văn minh

Người Mông quan niệm, người mất nếu đưa vào quan tài thì người thân, họ hàng không nhìn thấy mặt, khi chôn cất sẽ ảnh hưởng tới gia đình theo tín ngưỡng tâm linh. Để thay đổi quan niệm, suy nghĩ đã thành thói quen, tập tục ăn sâu trong đồng bào dân tộc thiểu số, BTV Huyện ủy Quản Bạ ban hành Đề án chuyên đề về phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã hội, đặc biệt là phát huy vai trò của đội ngũ những người là trưởng dòng họ, bà cô trong dòng họ. Chủ trương này đang tạo nên một cuộc cách mạng về thay đổi nhận thức.

Phát huy vai trò của đội ngũ những người là trưởng dòng họ, bà cô trong dòng họ

Trong các cuộc mạn đàm với trưởng các dòng họ, cấp ủy, chính quyền cũng sẽ tôn vinh, biểu dương những gia đình, những dòng họ đã làm tốt việc tổ chức đám tang văn minh và đồng thời đưa ra giải pháp về việc cung cấp áo quan cho đồng bào dân tộc Mông tổ chức tang lễ, hạn chế tình trạng chặt phá rừng bừa bãi trong cộng đồng. Trưởng các dòng họ người dân tộc Mông đều thể hiện tinh thần quyết tâm thực hiện theo Đề án 06 của Huyện ủy để thay đổi tập tục lạc hậu, góp phần xây dựng nếp sống văn minh tại địa phương./.

Hương Giang- Văn Thao

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc