Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tăng cường tuyên truyền chuyển đổi số bằng tiếng dân tộc

17:33, 18/06/2022

Ngày 1/7/2021, Đài PT - TH Hà Giang đã chính thức mở mới chuyên mục Chuyển đổi số để phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, phản ánh hoạt động của Ban chỉ đạo, hoạt động thực tiễn và kết quả trong lộ trình chuyển đổi số của tỉnh. Một năm qua, ngoài Chuyên mục Chuyển đổi số phát sóng định kỳ trong chương trình Thời sự 20h thứ Bảy hàng tuần. Hàng nghìn tin, bài, phóng sự khác với nội dung phong phú, thiết thực, hữu ích, toàn diện đã được Đài PT - TH tỉnh phát trên sóng phát thanh, truyền hình và đăng tải trên các nền tảng số, mạng xã hội như Youtube, Facebook, Zalo. Từ tháng 6 năm 2022, Đảng ủy, Ban Giám đốc, Ban Biên tập Đài PT - TH Hà Giang tiếp tục chỉ đạo, định hướng và mở chuyên mục Chuyển đổi số trong các chương trình phát thanh, truyền tiếng dân tộc nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức và hiểu biết về Chuyển đổi số cho đông đảo đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Đây chính là một hoạt động, sự kiện thiết thực hưởng ứng chào mừng kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/1925 – 21/6/2022.

Thực hiện thu âm các chương trình thời sự tiếng dân tộc

Chuyển đổi số, trước hết, như mục tiêu của tỉnh đề ra, là phục vụ người dân, nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho nhân dân. Với một tỉnh có đến trên 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số thì điều này càng trở nên quan trọng. Nhận thức và hiểu biết về chuyển đổi số sẽ giúp đồng bào tiếp cận nhanh hơn, phù hợp hơn, hiệu quả hơn trong quá trình phát triển cũng như xu hướng phát triển hiện nay. Và rõ ràng, công tác tuyên truyền, phổ biến phải đi trước một bước.

Để đảm bảo hiệu quả tuyên truyền, hiện nay, Trung tâm sản xuất chương trình Phát thanh - truyền hình tiếng dân tộc của cơ quan Đài PT - TH tỉnh đã lập kế hoạch phát sóng với cả ba thứ tiếng: Mông, Tày, Dao. Cụ thể, đối với chương trình truyền hình, chuyên mục Chuyển đối số sẽ phát liên tục vào các ngày thứ Hai, thứ Ba và thứ Tư hằng tuần. Với chương trình phát thanh, phát sóng vào các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần. Mặc dù là mở mới chuyên mục, song với nhiệm vụ được giao, Trung tâm sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình tiếng dân tộc cũng đã nỗ lực hết mình để triển khai, tổ chức thực hiện.

Trung tâm SXCT PTTH tiếng dân tộc, Đài PT - TH Hà Giang

Chuyển đổi số là lĩnh vực mới, là xu thế phát triển hiện nay và nó gắn với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, tuyên truyền về lĩnh vực này cũng có những khó khăn nhất định, nhất là do trình độ, điều kiện và nhận thức của đồng bào các dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế. Làm sao để tuyên truyền hiệu quả, để đồng bào hiểu được nội dung, vấn đề, lợi ích của chuyển đổi số là đòi hỏi, yêu cầu đặt ra với những người thực hiện chuyên mục này.

Trung tâm SXCT PTTH tiếng dân tộc, Đài PT - TH Hà Giang thực hiện sản xuất các chương trình

Cùng với các kênh truyền thông truyền thống, Trung tâm sản xuất chương trình Phát thanh truyền hình tiếng dân tộc cũng đã thành lập, phát triển các kênh truyền thông trên nền tảng số, mạng xã hội như Youtube, Facebook, Zalo. Dù mới bước đầu song cũng đã có hàng nghìn người đăng ký, trong đó, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số hiện đang sinh sống tại nước ngoài. Và như vậy, không chỉ tuyên truyền, nâng cao nhận thức riêng về chuyển đổi số mà qua đó, còn góp phần quan trọng vào tuyên truyền quảng bá hình ảnh, sự đổi thay, phát triển mạnh mẽ, toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh đến đồng bào trong và ngoài nước./.

Thanh Giang- Đình Anh


Ý kiến bạn đọc