Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
    oC

Mộc miên đỏ thắm bên dòng Nho Quế

15:03, 02/04/2022

Cứ mỗi độ tháng 3 về, hoa mộc miên (hoa gạo) lại nở đỏ thắm, nhuộm sáng bừng một vùng trời bên dòng sông Nho Quế ở Hà Giang.

Tháng 3 về, khi những cành hoa mận hoa đào chưa phai thì mùa hoa mộc miên lại rực nở, đỏ thắm. Có nhiều địa điểm ngắm hoa mộc miên ở Hà Giang như cung đường từ Yên Minh đến Đồng Văn, những bông mộc miên rực đỏ tương phản với màu đen của cao nguyên đá nhưng đẹp nhất có lẽ là phải nhắc đến những bông gạo đỏ bên dòng sông Nho Quế. Khung cảnh đẹp như một bức tranh trữ tình hiếm có.

Dòng Nho Quế uốn lượn, nước trong xanh. Ảnh: mytour

Thời điểm lý tưởng để săn hoa mộc miên ở Hà Giang

Hoa mộc miên thường được gọi với cái tên khác như hoa gạo, hoa pơ lang, là một trong những loài hoa mang lại cảm xúc cho nhiều người.

Mỗi khi mùa hoa mộc miên nở chính là báo hiệu cho mọi người biết tháng 3 đã về. Ở Hà Giang tùy thổ nhưỡng, nhiệt độ giữa các huyện khác nhau mà nở rải rác từ cuối tháng 2 kéo dài sang hết tháng 3 dương lịch.

Nếu có cơ hội du lịch Hà Giang mùa này thì đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng bức tranh đẹp như trong tiên cảnh ở hẻm vực Tu Sản và dòng Nho Quế. Ảnh: dulich

Mộc miên đỏ thắm bên dòng Nho Quế, Hà Giang

Hẻm vực Tu Sản và dòng Nho Quế nhìn từ “Đệ nhất hùng quan” – con đường Hạnh Phúc đèo Mã Pì Lèng. Ba cái tên này kết hợp lại thành một khung cảnh hùng vĩ vào hàng bậc nhất Việt Nam, là điểm nhấn quan trọng nhất của bức tranh toàn cảnh Cao nguyên đá Đồng Văn hiện nay. Khi mùa hoa mộc miên về, dệt thêm cho bức tranh thủy mặc này một màu sắc rực rỡ, bức tranh này nhờ đó mà trở nên sống động hẳn.

Khi mùa mộc miên về, dệt thêm cho bức tranh thủy mặc này một màu sắc rực rỡ, bức tranh này nhờ đó mà trở nên sống động hẳn. Ảnh: mytour

Nếu như trước kia, mọi người chỉ có thể ngắm nhìn sông Nho Quế từ trên đèo, mơ ước được chạm xuống dòng nước xanh như ngọc ở bên dưới thì hơn một năm trở lại đây đã bắt đầu phát triển dịch vụ du lịch chở du khách tham quan khám phá hẻm vực Tu Sản bên dưới, thỏa ước mong của bao người bấy lâu nay.

Khung cảnh thơ mộng bên dòng Nho Quế. Ảnh: vnexpress

Là phụ lưu của sông Gâm, sông Nho Quế có nguồn gốc từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ độ cao 1.500m với dòng chảy theo hướng tây bắc – đông nam. Sông nhập vào lãnh thổ Việt Nam tại địa phận thôn Xéo Lủng, phía sau cột cờ Lũng Cú, uốn lượn như dải lụa qua hẻm vực Tu Sản bên dưới đèo Mã Pì Lèng. Tiếp tục chảy qua địa phận Mèo Vạc rồi sang đất Cao Bằng trước khi hòa vào dòng sông Gâm.

Tháng 3 là mùa mộc miên nở rực. Ảnh: vnmedia 2

Có độ dài lên đến 46km, chạy xuyên suốt Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, đến khi “gặp” hẻm vực Tu Sản, quanh co uốn lượn dưới góc nhìn đèo Mã Pì Lèng, sông Nho Quế mới tạo nên một bức tranh thủy mặc hoàn mỹ, với núi non hùng vĩ được ôm trọn trong dòng sông nên thơ, cùng những vách núi đá hiểm trở.

Hoa gạo nở đỏ rực. Ảnh: ligo

Điều đặc biệt nữa, quanh năm nước sông Nho Quế luôn luôn có một màu xanh ngọc bích, nổi bật lên giữa khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ. Được coi là một trong những thung lũng có kiến tạo độc nhất vô nhị, hẻm vực Tu Sản là hẻm vực có độ sâu nhất của Đông Nam Á với độ sâu có chỗ lên đến 7-900m, cùng chiều dài hẻm tới 1,7km.

Quanh năm nước sông Nho Quế luôn luôn có một màu xanh ngọc bích, nổi bật lên giữa khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ. Ảnh: tuoitre

Điểm nhấn của hẻm vực Tu Sản chính là việc nằm giữa hai khe núi, hai vách núi khổng lồ như chụm vào nhau, kết hợp hài hòa với dòng sông Nho Quế màu xanh ngọc bích, đã tạo nên hình ảnh quá hùng vĩ và nên thơ, điểm tô thêm sắc đỏ của bông mộc miên tạo nên khung cảnh vừa hùng vĩ vừa lãng mạn khiến tâm hồn của người lữ khách lỡ mất một nhịp đập.

Điểm nhấn của hẻm vực Tu Sản chính là việc nằm giữa hai khe núi, hai vách núi khổng lồ như chụm vào nhau. Ảnh: dantri

Có hai cách để xuống bến thuyền sông Nho Quế, xuất phát từ hai hướng Đồng Văn hoặc Mèo Vạc. Nếu từ Mèo Vạc bạn phải đi đến chân đèo Mã Pì Lèng, không lên đèo mà rẽ phải lối đi Xín Cái khoảng 5km, sẽ thấy biển báo đường xuống sông Nho Quế. Lối đi này sẽ phải trekking (hình thức đi bộ đường dài trên nhiều bề mặt địa hình) thêm khoảng 2km mới xuống bến được.

Ngồi thuyền đi giữa sông Nho Quế là một trải nghiệm thú vị. Ảnh: toidi

Cách hai là từ Đồng Văn cũng đi hướng lên đèo Mã Pì Lèng, khoảng 4km bên tay trái là ngã ba đồi thông có biển báo xuống bến Tà Làng. Cách đi này không phải đi bộ nhiều nhưng đi xe máy rất dốc, nhiều góc cua đứng, đường nhỏ và khá nguy hiểm nếu trời mưa, trơn trượt.

Giá đi thuyền du ngoạn sông Nho Quế hiện nay là 100.000đ/người nếu đi đoàn đông, đoàn số lượng ít có thể lên đến 150-200.000đ/người trong khoảng thời gian một giờ cả đi lẫn về trong hẻm vực Tu Sản.

Hoa mộc miên tập trung nhiều nhất ở huyện Quản Bạ (khu vực Tráng Kìm, Cán Tỷ), huyện Yên Minh (dọc quốclộ 4C chạy qua sông Miện, xã Hữu Vinh, Mậu Duệ, Đường Thượng, Lũng Hồ), huyện Đồng Văn rải rác lên tận cột cờ Lũng Cú… nhưng hoa gạo ở dòng Nho Quế là đẹp nhất.

Hoa gạo ở Nho Quế là đẹp nhất. Ảnh: baogialai

Cây hoa mộc miên (hoa gạo) thân cao và thẳng, các lá rụng vào mùa đông và trổ hoa năm cánh vào thời điểm xuân muộn trước khi ra lá non. Người dân tộc Mông ở Hà Giang thường nhặt hoa gạo để làm thức ăn cho gia súc.

Người dân tộc Mông ở Hà Giang thường nhặt hoa gạo để làm thức ăn cho gia súc. Ảnh: yan

Bông gạo đỏ rực rỡ ken đặc, cành gạo khẳng khiu, hằn lên những vách đá của hẻm Tu Sản, soi bóng xuống mặt nước xanh như ngọc bích của sông Nho Quế, tạo nên một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp đầy mê hoặc lòng người.

Bông gạo đỏ rực rỡ ken đặc, cành gạo khẳng khiu, hằn lên những vách đá của hẻm Tu Sản. Ảnh: vntrip

Người ta thường nói, hạnh phúc đến từ những điều giản đơn nhất. Trong trường hợp này, đi dạo trên sông Nho Quế, ngắm những bông mộc miên đỏ thắm nổi bật trên nền xanh biếc của dòng sông, màu xanh lá của rừng cây, màu đen của đá là một trải nghiệm thú vị và hạnh phúc nhất.

Người ta thường nói, hạnh phúc đến từ những điều giản đơn nhất. Ảnh: travel

Du lịch Hà Giang, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá một mùa mộc miên trên dòng Nho Quế.