Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Người dân chủ động phòng chống rét cho gia súc

17:01, 03/01/2021

Những ngày này, Hà Giang cũng như các tỉnh miền bắc đang chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh có cường độ mạnh. Người dân cũng đã chủ động trong việc đảm bảo giữ ấm cho đàn vật nuôi của gia đình.

<em>Các hộ chăn nuôi đã chủ động che chắn chuồng trại, chuẩn bị thức ăn cho gia súc</em>
Các hộ chăn nuôi đã chủ động che chắn chuồng trại, chuẩn bị thức ăn cho gia súc

Sau chuỗi ngày nắng ấm, những cơn gió lạnh bắt đầu kéo đến. Thời tiết ban sáng đo mới chỉ có khoảng 7 đến 8 độ. Thế là ông Vùi Chỉ Xín, ở thôn Na Lình, xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ, lại kéo phần bạt còn lại để che kín chuồng trâu của gia đình. Việc che chắn cho đàn trâu đã được ông Xín thực hiện từ ngày đầu đông tháng 10, khi đợt gió lạnh bắt đầu kéo về.

Chẳng cần phải tuyên truyền nhiều nữa, giờ thì những người dân ở Hà Giang đã tự ý thức che chắn chuồng trại trong những ngày mùa đông này. Dù là ban ngày hay ban đêm, những chuồng trại chăn nuôi gia súc đều được che bạt kín. Thậm chí, các gia đình còn tăng thêm cám gạo, cám ngô, trộn rau cho gia súc ăn và bổ sung thêm nước muối ấm để tăng sức đề kháng cho trâu bò.

Người dân đã tự ý thức che chắn chuồng trại trong những ngày mùa đông

Nhưng vài năm trở lại đây, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng tích cực tuyên truyền, vận động hạn chế chăn thả trong ngày lạnh để không có trâu, bò chết rét. Với những hộ không có chuồng trại kiên cố, chuồng trại tạm bợ không đủ khả năng giữ ấm cho đàn gia súc, các địa phương đã hỗ trợ sử dụng vật liệu sẵn có của gia đình để gia cố chuồng trại. Với các hộ nghèo, huyện, xã sẽ có sự hỗ trợ vật liệu che chắn chuồng trại. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thực hiện.

Hiện các gia đình vẫn đang nâng cao ý thức trong bảo vệ đàn gia súc của mình

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, hầu hết các gia đình chăn nuôi cũng đã tự ý thức trong việc che chắn chuồng trại và tích trữ thức ăn cho trâu, bò. Từ đầu vụ rét cho đến nay, Hà Giang vẫn chưa xảy ra vụ trâu, bò chết rét nào. Hiện các gia đình vẫn đang nâng cao ý thức trong bảo vệ đàn gia súc của mình. Trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, nhiều gia đình còn thực hiện đốt lửa sưởi ấm cho đàn gia súc./.

Thu Hoài- Công Sáu