Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên đảm bảo nguồn thịt lợn phục vụ Tết

16:23, 03/01/2021

Nắm bắt xu hướng thực phẩm tăng mạnh vào cuối năm, đặc biệt là mặt hàng thịt lợn. Do vậy, nhiều trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã và đang tích cực tái đàn, tăng đàn và vỗ béo đàn lợn nhằm chuẩn bị nguồn cung phục vụ nhu cầu thị trường tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Các gia đình luôn chú trọng đến việc bảo đảm vệ sinh chuồng trại sạch sẽ

Gia đình anh Trần Văn Cấp, tổ 11, TT Việt Lâm, huyện Vị Xuyên hiện đang nuôi gần 50 con lợn thịt, trong đó có khoảng 30 con dự kiến sẽ được xuất chuồng bán vào dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Hiện nay, bên cạnh việc chăm sóc, vỗ béo cho đàn lợn, gia đình anh luôn chú trọng đến việc bảo đảm vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thường xuyên phun tiêu độc khử trùng nhằm phòng, chống dịch bệnh cho đàn lợn của gia đình.

Tương tự như gia đình nhà anh Cấp, gia đình anh Đào Văn Thắng, thôn Tân Đức, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên hiện đang nuôi trên 30 con lợn thịt và lợn nái. Anh Thắng cho biết: Kinh tế của gia đình chủ yếu nhờ vào đàn lợn, do vậy gia đình anh đang tập trung chăm sóc đàn lợn để có thể xuất bán đúng vào dịp cuối năm cho được giá, đồng thời góp phần đảm bảo nguồn cung về thịt lợn ra ngoài thị trường trong tỉnh.

Tổng đàn lợn trên địa bàn huyện Vị Xuyên là trên 84 nghìn con

Theo báo cáo của UBND huyện Vị Xuyên, từ tháng 6/ 2020 mặc dù trên địa bàn huyện tái phát dịch tả lợn châu Phi, song nhờ làm tốt công tác khoanh vùng dập dịch, đến nay dịch Tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện đã được khống chế. Song song với đó, công tác tái đàn được thực hiện tốt, qua đó đến thời điểm hiện tại, đàn lợn trên địa bàn huyện cơ bản phát triển ổn định với tổng đàn lợn là trên 84 nghìn con, trong đó có trên 59.000 con lợn thịt; về cơ bản đáp ứng đủ nguồn cung về thịt lợn cho người dân trên địa bàn huyện.

Các hộ gia đình chăn nuôi đang tích cực tái đàn, vỗ béo đàn lợn

Thịt lợn là mặt hàng thực phẩm thiết yếu và chiếm tỷ trọng lớn, chiếm khoảng 70% trong cơ cấu tiêu dùng thực phẩm. Hy vọng rằng với những giải pháp mà người dân cùng các cấp, ngành huyện Vị Xuyên đang triển khai, thị trường thịt lợn sẽ không xảy ra hiện tượng cực đoan, sốt ảo; đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp cuối năm, cũng như trong những ngày Tết Nguyên đán 2021 sắp tới./.

Hồng Duyên- Hải Hà