Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mèo Vạc: Tát Ngà vào vụ thu hoạch mận thép

20:03, 14/04/2021

Những ngày này bà con nông dân trên địa bàn xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc đang bước vào vụ thu hoạch mận thép. Năm nay, giá mận ổn định hơn so với vụ trước nên bà con rất phấn khởi vì có thêm nguồn thu đáng kể.

Nhiều diện tích mận thép được nông dân xã Tát Ngà trồng xen canh tại ruộng lúa

          Đến thăm gia đình anh Hoàng Văn Minh, thôn Nà Trào xã Tát Ngà trong những ngày đầu hái quả để tiêu thụ. Trong khu vườn hơn 0,2ha anh cho biết: Trước đây mảnh vườn của gia đình có độ dốc quá nên gia đình bỏ không. Nhưng vài năm trở lại đây anh đã mạnh dạn mua một số loại cây ăn quả  trồng thử nghiệm. Nhận thấy thổ nhưỡng phù hợp với cây mận thép địa phương và mận tam hoa nên hiện gia đình đã phát triển được hơn 150 gốc mận các loại. Cũng như mọi năm, bước vào vụ thu hoạch với giá bán hiện nay là 15.000-20.000 đồng/kg, ước tính vụ mận năm nay gia đình anh sẽ thu gần 20 triệu đồng từ cây mận.

Bước vào vụ thu hoạch với giá bán hiện nay là 15.000-20.000 đồng/kg mận thép

Thực hiện chủ trương phát triển cây ăn quả trên đất dốc, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ; cũng như nhận thấy giá trị kinh tế từ cây mận thép, nhiều gia đình trên địa bàn xã đã mạnh dạn trồng xen cây mận trên diện tích nương trồng ngô, hoặc hoa màu trước đây hoặc chuyển đổi sang trồng chuyên canh cùng mận tam hoa, đào. Giá mận thép khi đem đi tiêu thụ ổn định, cùng với chất lượng quả đều, ngon, đây là tín hiệu vui, tạo niềm tin cho người nông dân tiếp tục duy trì, cải tạo vườn, đầu tư cho vụ mận năm sau; cùng với cây lúa, cây mận cũng dần trở thành cây chủ lực xoá nghèo, làm giàu của nhiều bà con nông dân ở Tát Ngà nói riêng và ở Mèo Vạc nói chung.

Người dân mua, bán mận thép tại chợ phiên Mèo Vạc

Theo bà Nùng Thị Mình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tát Ngà: Hiện nay, toàn xã Tát Ngà có gần 10ha mận các loại, tập trung chủ yếu ở thôn Bản Chiều, Nà Trào, Nà Dầu, Tát Ngà...Theo thống kê toàn xã có gần 50 hộ tham gia trồng cây mận, năm nay, thời tiết thuận lợi cho cây các loại cây ăn quả ôn đới nói chung trên địa bàn, đặc biệt là cây mận sinh trưởng và phát triển tốt, đậu quả cao, quả bắt đầu chín; quả mận sai, nặng trĩu cành cũng là thời điểm nông dân tập trung tiến hành thu hái đầu mùa, giá mận năm nay duy trì ổn định hơn so với các năm trước. Đây cũng là cơ hội để cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền để nâng cao nhận thức của nhân dân trên địa bàn về mở rộng diện tích cây ăn quả. Ngoài ra cụ thể hóa Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạp vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025

Được biết, trong thời gian này xã Tát Ngà đang khuyến khích các hộ dân thu hút du khách tham quan, thưởng thức và mua mận tại vườn. Đây là dịch vụ mới nhằm tạo điểm đến hấp dẫn cho du khách trong những ngày trải nghiệm hái mận tại vườn, tự tay hái những trái mận thép trên cành và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của đồng bào địa phương. Nhất là vào dịp huyện chuẩn bị tổ chức Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2021.

Minh Đức( Mèo Vạc)

 


Ý kiến bạn đọc