Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tấm gương người đàn ông khuyết tật tạo việc làm cho nhiều người đồng cảnh

23:04, 18/04/2021

Đối với những người bình thường vươn lên từ hai bàn tay trắng là điều không dễ, nhưng đối với một người khuyết tật đó là cả một thử thách rất lớn lao. Gần 3 năm nay, người nông dân khuyết tật Ma Văn Trường- thôn Tân Thành, xã Bằng Hành, huyện Bắc Quang đã duy trì và phát triển nghề làm chổi chít truyền thống và tạo việc làm cho nhiều người người đồng ngộ khác trong thôn. Nhờ đó, đời sống của nhiều người khuyết tật ngày càng được nâng cao.

Ông Trường hướng dẫn cách làm chổi cho những người cùng cảnh ngộ

          Về thôn Tân Thành, xã Bằng Hành, huyện Bắc Quang, không ai là không biết đến hòan cảnh và nghị lực vươn lên của ông Ma Văn Trường. Được biết, năm 2018, do không may bị tai nạn trong lúc làm việc đã khiến cho 1 bên chân của ông Ma Văn Trường bị chấn thương nặng. Từ đó, cuộc sống của ông trở nên khó khăn, đi lại bất tiện. Giữa năm 2019, sau khi tham gia lớp học nghề đan lát thủ công dành cho người khuyết mở tại xã Bằng Hành, với sự động viên của gia đình, đặc biệt là người vợ, ông Trường đã mạnh dạn thành lập Tổ HTX Mây tre đan tổng hợp, tạo việc làm cho 15 người khuyết tật tại địa phương với mức thu nhập ổn định từ 120- 150 nghìn đồng/ngày.

Ông Ma Văn Trường trả lời phỏng vấn phóng viên Đài PT-TH Hà Giang

          Ông Ma Văn Trường chia sẻ: Những người khuyết tật làm việc tại đây đa số mắc bệnh câm, điếc và chậm phát triển trí tuệ. Vì vậy, ông Trường luôn tạo điều kiện và bố trí, phân công công việc sao cho phù hợp với sức khoẻ, mong muốn của từng thành viên. Đồng thời, vợ chồng ông cũng thường xuyên hướng dẫn và làm việc với mọi người. Dù mới được thành lập nhưng mỗi năm, Tổ HTX Mây tre đan của gia đình ông đã xuất bán ra thị trường được khoảng 5000 chiếc, sau khi trừ chi phí gia đình ông thu được khoảng 100 triệu đồng/năm.

Mỗi năm, Tổ HTX Mây tre đan của gia đình ông TRường xuất bán ra thị trường được khoảng 5000 chiếc chổi

          Với nghị lực vươn lên chiến thắng bản thân, ông Ma Văn Trường xứng đáng là điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ- truyền cảm hứng cho những người khuyết tật vươn lên, vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống./.

Quỳnh Hương- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc