Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang phát huy vai trò của cây lạc trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng

18:25, 18/07/2021

 Trong những năm qua, do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều diện tích đất canh tác lúa của huyện Bắc Quang đã bị thiếu nước nghiêm trọng. Xuất phát từ thực tiễn đó, người dân huyện Bắc Quang đã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích gieo cấy lúa bị thiếu nước sang trồng cây lạc và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, bình quân đạt từ 60 – 65 triệu đồng/ha/vụ, cao hơn so với canh tác lúa từ 10 – 15 triệu đồng/ha/vụ.

Một ruộng trồng lạc tại xã Đồng Yên huyện Bắc Quang

Do hiệu quả kinh tế mang lại, nên diện tích gieo trồng lạc trên địa bàn huyện Bắc Quang không ngừng được mở rộng; đến cuối năm 2020, diện tích gieo trồng lạc của toàn huyện Bắc Quang đã đạt trên 2.710 ha, tổng sản lượng lạc đạt gần 7.780 tấn, trong đó sản phẩm lạc hàng hóa đạt trên 7.600 tấn, tương đương 155,5 tỷ đồng, chiếm 11,8 % tỷ trọng trong sản xuất nông nghiệp của toàn huyện.

Nhằm nâng cao hiệu quả trong quá trình canh tác lạc, các phòng ban chức năng của huyện Bắc Quang như Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông của huyện cũng từng bước khuyến cáo cho người dân dần thay thế các giống lạc cũ năng suất thấp sang trồng giống lạc L14 có năng suất và chất lượng cao; hiện nay, giống lạc L14 đã chiếm trên 90 % cơ cấu giống lạc của địa phương. Ngoài ra, để đảm bảo năng suất lạc và giảm thiệt hại do sâu bệnh gây lên, các phòng ban chức năng của huyện Bắc Quang đã chỉ đạo người dân đẩy mạnh thâm canh cây lạc theo tiêu chí "5 cùng" (cùng giống, cùng thời vụ, cùng chăm sóc, cùng phòng trừ sâu bệnh và cùng thu hoạch). Vì vậy, năng suất lạc của huyện Bắc Quang cũng không ngừng được tăng lên, từ 31,5 tạ/ha vào năm 2017 tăng lên 33,7 tạ/ha vào cuối năm 2020; tương đương với giá trị thu nhập từ 60 – 65 triệu đồng/ha/vụ.

Từ hiệu quả thiết thực của chuyển đổi các diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng lạc, trong vụ Xuân và vụ mùa năm 2021, diện tích trồng lạc của huyện Bắc Quang tiếp tục được duy trì và mở rộng.

Theo ông Phùng Viết Vinh, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang: Nhờ chuyển đổi các diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng lạc đã mang lại hiệu quả kinh tế cao trong canh tác nông nghiệp. Hiện nay, cây lạc đã khẳng định vị thế trên đồng đất của huyện Bắc Quang. Để phát triển cây lạc một cách bền vững, UBND huyện Bắc Quang đã phối hợp với một số cơ quan và doanh nghiệp của Trung ương để tạo nên liên kết "4 nhà" nhằm giúp người dân yên tâm mở rộng diện tích trồng lạc nhằm không ngừng nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích đất canh tác.

                                                                     Phạm Văn Phú

                                                               (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh)

                                                                      


Ý kiến bạn đọc