Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp xử lý hàng hoá ùn tắc tại cửa khẩu biên giới phía Bắc

16:08, 09/01/2022

Ngày 8/1, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh có cửa khẩu biên giới về tình hình xử lý hàng hoá ùn tắc tại cửa khẩu biên giới phía Bắc. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm cầu tỉnh Hà Giang

Bắt đầu từ cuối tháng 12 năm 2021, hơn 5 nghìn xe container của Việt Nam bị ùn tắc tại cửa khẩu biên giới tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và người dân, trong đó, chiếm đến 80% là mặt hàng nông sản có đặc tính dễ hư hỏng. Nguyên nhân chủ yếu là do Trung Quốc dừng hoạt động thông quan tại gần như tất cả các cửa khẩu lớn, một số cửa khẩu còn mở cửa tạm thời, quy trình giao nhận hàng hóa được kiểm soát chặt, dẫn đến ùn tắc trên diện rộng. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là do sản xuất nông nghiệp trên cả nước không theo tín hiệu, nhu cầu thị trường, xuất khẩu chủ yếu theo hình thức tiểu ngạch, không xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Các bộ, địa phương biên giới liên tục có khuyến cáo về tình hình ùn tắc nhưng thương nhân vẫn tiếp tục đưa hàng lên dẫn đến tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng hơn.

Hội nghị kết nối với các tỉnh có hàng hóa ùn ứ tại cửa khẩu các tỉnh phía Bắc

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Văn Thành - Phó thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: để giải quyết tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu cần xây dựng giải pháp căn cơ, mang tính lâu dài. Trong đó, đa dạng hóa thị trường, phương thức vận chuyển. Giảm sản xuất tự phát, tăng sản xuất theo tín hiệu thị trường và theo đơn đặt hàng; nâng cao và kiểm soát chặt chẽ chất lượng nông sản, thuỷ sản. Đầu tư mở rộng hạ tầng cửa khẩu, xây dựng hệ thống trung tâm logistics lùi vào trong nội địa. Các trung tâm logistics này không chỉ có kho mát, kho lạnh để bảo quản, sơ chế nông sản trước khi xuất khẩu, mà còn là địa điểm kiểm tra, thông quan hàng hóa./.

Văn Bính - Phương Duyên 


Ý kiến bạn đọc