Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hợp tác xã Vượng Phát, xã Thuận Hòa phát triển nghề nuôi cá lồng

17:14, 03/05/2022

Nhận thấy có lợi thế về diện tích mặt nước, nhiều địa phương trong tỉnh đã quan tâm phát triển nghề nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện. Qua đó, không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân mà còn góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Trong đó HTX Vượng Phát ở xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên là một điển hình như thế.

 

Đến năm 2019 HTX Vượng Phát đã mở rộng quy mô lên 28 lồng cá trên tổng diện tích 1.500 m2 mặt nước

HTX Vượng Phát, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên nuôi cá lồng trên lòng hồ Thủy điện Sông Miện 5 từ năm 2018 với 12 lồng cá. Sau một thời gian nuôi thử nghiệm, nhận thấy nguồn nước ở lòng hồ sạch, dòng chảy ổn định, cá ít bị bệnh. Đặc biệt cá nuôi ở lòng hồ cho chất lượng thịt thơm ngon hơn so các loại cá nuôi ở ao, hồ. Chính vì vậy đến năm 2019 HTX Vượng Phát đã mở rộng quy mô lên 28 lồng cá trên tổng diện tích 1.500 m2 mặt nước, chủ yếu nuôi các loại cá lăng, bỗng, chép.

Ông Trần Tuấn Khương, Giám đốc HTX Vượng Phát, xã Thuận Hòa

Ông Trần Tuấn Khương, Giám đốc HTX Vượng Phát, xã Thuận Hòa cho biết: Do thực hiện nuôi gối đàn nên ngày nào HTX Vượng Phát cũng có cá cung cấp ra thị trường; tùy theo từng loại cá sẽ có giá bán khác nhau. Trung bình mỗi năm, HTX Vượng Phát xuất bán ra thị trường trên 60 tấn cá các loại đem lại thu nhập khoảng 4 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 6 lao động địa phương với mức lương trung bình 6 triệu đồng/người/tháng.

HTX Vượng Phát dự định sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, nhập thêm một số loại cá mới về nuôi

Cách làm bài bản, khoa học của HTX Vượng Phát được cấp ủy chính quyền địa phương ủng hộ, đánh giá cao. Đây cũng là mô hình điển hình mà xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên đang tuyên tuyền, vận động nhân dân có đam mê nuôi thủy sản nghiên cứu, học tập kinh nghiệm. Qua đó tận dụng tiềm năng sẵn có của địa phương để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Lòng hồ Thủy điện Sông Miện 5 có diện tích gần 35 ha nhưng diện tích đưa khai thác chưa nhiều. Chính vì vậy HTX Vượng Phát dự định sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, nhập thêm một số loại cá mới về nuôi. Cùng với đó là kết hợp sản xuất với dịch vụ du lịch nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế và tạo việc làm nhiều hơn cho lao động địa phương./.

Nguyễn Tâm- Hồng Hải


Ý kiến bạn đọc