Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân trên Cao nguyên đá

09:33, 03/05/2022

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn trước đây là "điểm nóng" về tình trạng thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt vào mùa khô khiến cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Để bảo tồn và phát triển CVĐC, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, những năm qua, tỉnh đã tập trung nguồn lực, đầu tư nhiều công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, đáp ứng nhu cầu nước sạch nước sạch cho người dân địa phương và phục vụ khách  du lịch. 

Dự án đi vào hoạt động đảm bảo cấp đủ nước cho toàn bộ người dân và khách du lịch trên địa bàn thị trấn Đồng Văn

Cuối năm 2019, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ khánh thành, đưa vào sử dụng công trình trạm bơm nước thuộc Dự án Kawatech, tại Séo Hồ, xã Thài Phìn Tủng, huyện Đồng Văn với tổng kinh phí đàu tư trên 110 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của Cộng hoà Liên bang Đức, Bộ Khoa học và công nghệ và đối ứng của tỉnh. Công trình sử dụng hệ thống bơm áp lực không dùng điện, đẩy nước lên độ cao gần 600m. Dự án đi vào hoạt động đảm bảo cấp đủ nước cho toàn bộ người dân và khách du lịch trên địa bàn thị trấn Đồng Văn, với sản lượng nước mỗi tháng đạt khoảng 18.000 m3.

Hiện nay, trên Công viên địa chất có 94 công trình cấp nước sinh hoạt 

Tại huyện Yên Minh, một số công trình cấp nước tập trung cũng được ưu tiên đầu tư xây dựng, mang lại hiệu quả cao. Trong đó tiêu biểu là Nhà máy xử lý nước sạch sinh hoạt thị trấn Yên Minh vừa được hoàn thành và đi vào sử dụng từ đầu năm 2022 với tổng kinh phí đầu tư hơn 10 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra. Công trình gồm các hạng mục: Bể lắng, đường ống, tấm lắng, sàn đỡ, bể chứa, hệ thống xử lý nước sạch tuần hoàn tích hợp bể phản ứng. Chất lượng nước sau khi qua xử lý đạt tiêu chuẩn nước sạch của Bộ Y tế. Với công suất từ 2.500 m3 – 3.500 m3/ngày đêm, nhà máy đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ người dân trên địa bàn thị trấn Yên Minh.

Tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành kiểm tra, rà soát thực trạng hoạt động của các công trình cấp nước

Một trong 10 khuyến nghị của chuyên gia UNESCO tại kỳ tái thẩm định lần thứ 2 năm 2018 là cung cấp nước sạch cho người dân và khách du lịch trên vùng CVĐC. Với sự cấp thiết của vấn đề nước sạch, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành kiểm tra, rà soát thực trạng hoạt động của các công trình cấp nước kém bền vững, không hoạt động để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp; đầu tư xây mới nhiều công trình cấp nước tập trung. Từ năm 2018 đến nay, tỉnh đã đầu tư xây mới và sửa chữa 18 công trình hồ treo, 16 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, 2 hồ chứa đa mục tiêu với tổng kinh phí trên 570 tỷ đồng; nâng tổng số công trình cấp nước sinh hoạt trên CVĐC lên 94 công trình; trong đó có 57 công trình cấp nước tự chảy, 2 công trình cấp nước bằng bơm động lực, 34 hồ treo, 1 công trình cấp nước trường học và trạm y tế.

Với sự quyết tâm và sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong tỉnh, đến nay đã cơ bản giải quyết được tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho đồng bào các dân tộc trên vùng CVDCTC, cao nguyên đá Đồng Văn đảm bảo ổn định lâu dài, bền vững, góp phần nâng tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh năm 2021 lên 88,2%; hoàn thành khuyến nghị của chuyên gia tại kỳ tái đánh giá lần thứ 2.

Văn Bính- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc