Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hiệu quả trong liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị ở Yên Minh

17:47, 06/08/2022

Để cụ thể hóa Nghị quyết số 17 ngày 10/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị giai đoạn 2021 – 2025. Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Minh đã ban hành chương trình số 21 để cụ thể hóa Nghị quyết số 17. Đến nay, quá trình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Yên Minh đã từng bước theo chuỗi giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bước đầu huyện Yên Minh cũng đã hình thành các vùng chuyên canh về 5 cây, 3 con

Chương trình 5 cây, 3 con được xác định trở thành sản phẩm nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị của huyện Yên Minh bao gồm cây ăn quả ôn đới, cây xoài, cây lúa đặc sản, cây dược liệu, cây tam giác mạch và con bò, con lợn đen, con ong. Bước đầu huyện cũng đã hình thành các vùng chuyên canh về 5 cây, 3 con này.

Quá trình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Yên Minh đã từng bước theo chuỗi giá trị

Mô hình chăn nuôi lợn đen của gia đình anh Sỹ Văn Cường ở thôn Kéo Hẻn là 1 trong 5 hộ chăn nuôi lợn quy mô từ 50 con trở lên của xã Mậu Duệ tham gia liên kết với HTX Minh Hiệu. Theo anh Cường từ khi tham gia liên kết với các hộ chăn nuôi và HTX thì giá cả, thức ăn, cách phòng bệnh cũng như quy trình chăn nuôi đều được chia sẻ, từ đó hiệu quả chăn nuôi được nâng lên.

Cách phòng bệnh cũng như quy trình chăn nuôi lợn đều được các hộ chia sẻ
 

Để chuẩn bị cho việc liên kết có hiệu quả, xã Ngọc Long đã thành lập các nhóm sở thích để các hộ dân trao đổi kinh nghiệm, lựa chọn cây giống, thống nhất thị trường tiêu thụ. Tại thôn Phiêng Kiềm chỉ trong những tháng đầu năm 2022 đã trồng mới được 26 ha cây hồi, toàn thôn có trên 60 hộ thì đã có trên 20 hộ dân tham gia liên kết sản xuất.

Với việc chuẩn bị kỹ lưỡng như đánh giá thực tiễn khí hậu, thổ nhưỡng, khả năng canh tác của nhân dân và nhất là tìm đầu ra cho sản phẩm. Đây sẽ là những yếu tố then chốt giúp cho huyện Yên Minh thực hiện thành công và nhân rộng các mô hình để tạo sự chuyển biến trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân./.

Hải Yến- Hồng Quang


Ý kiến bạn đọc