Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện

17:22, 21/08/2022

Trong những thời gian cao điểm, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến, dễ dẫn đến quá tải và các sự cố trên lưới điện. Song song với các giải pháp kỹ thuật, đảm bảo cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, sinh hoạt của nhân dân, Công ty Điện lực Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

 

Dù trong thời tiết nắng nóng, tiền điện của gia đình chị Mương Thị Thoa ở thôn Hồng Tiến, xã Tùng Bá huyện Vị Xuyên chỉ khoảng 200 nghìn đồng/tháng thay vì hơn 400 nghìn đồng như trước. Giảm được tiền điện như vậy là bởi chị đã thay thế toàn bộ bóng điện trong nhà bằng bóng tiết kiệm điện. Đồng thời, duy trì tốt thói quen tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.

Hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm

HTX Sơn Hà, huyện Vị Xuyên là đơn vị sản xuất kinh doanh gỗ ván ép. Điện năng tiêu của HTX trung bình hàng tháng hiện nay là hơn 2.600kw với tổng số tiền phải chi trả là 5 triệu đồng. Đây là mức tiêu thụ điện năng đã được cắt giảm so với những năm trước đây, bởi HTX đã chủ động đầu tư, đổi mới công nghệ, thay thế các thiết bị ít tiêu tốn điện năng. Thực hiện xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm.

Sử dụng thiết bị điện theo 4 nguyên tắc đó là đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng nhu cầu

Nắng nóng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt, sản xuất tăng đột biến. Với nhu cầu về điện tăng đột biến, rất có thể sẽ gây quá tải cục bộ, vì vậy ngành điện rất cần sự chung tay của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Theo đó, Công ty Điện lực Hà Giang khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả theo các khuyến nghị như: Sử dụng thiết bị điện theo 4 nguyên tắc đó là đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng nhu cầu; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; sử dụng thiết bị điện gia dụng có nhãn xác nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng; sử dụng các thiết bị chiếu sáng có hiệu suất cao và vị trí lắp đặt hợp lý; hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn, tiêu thụ nhiều điện năng vào giờ cao điểm. 

Với mục tiêu nâng cao ý thức, trang bị kỹ năng sử dụng điện cùng các thiết bị điện an toàn, hiệu quả, hình thành thói quen tiết kiệm điện lâu dài đối với mỗi cá nhân, hộ gia đình, Điện lực Hà Giang mong muốn sẽ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, nhằm xây dựng mô hình “nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện”./.

Phương Thảo- Văn Thao

 


Ý kiến bạn đọc