Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quang Bình: Chậm trễ trong bàn giao công trình điện tại xã Tiên Nguyên

17:47, 12/08/2022

Mặc dù đã hoàn thành từ năm 2021, song do những chậm trễ trong quá trình khắc phục hạn chế, khuyết điểm nên đến nay 2 công trình điện tại xã Tiên Nguyên vẫn chưa được bàn giao, đưa vào sử dụng. Điều này không chỉ khiến công trình chậm phát huy hiệu quả mà đồng thời hơn 300 hộ dân nơi đây vẫn loay hoay tìm mọi cách để có điện phục vụ sinh hoạt, sãn xuất...

Chị Triệu Mùi Pham trao đổi với phóng viên

Điện lưới đã ở ngay trước cửa nhà, song từ nhiều năm nay, gia đình chị Triệu Mùi Pham chưa một lần được dùng. Toàn bộ điện thắp sáng được sử dụng từ mày điện nước. Còn chiếc máy chế biến chè này phải dùng máy nổ. Vào chính vụ, trung bình 3 ngày chị phải chi ra 1 triệu đồng để mua xăng về chạy máy nổ. Nếu như có điện lưới số chi phí đó chỉ bằng 1/5 số tiền mua xăng. Cũng vì không có điện, nên gia đình chỉ làm chè vàng mà không thể chế biến sâu.

Công trình điện hoàn thành từ năm 2021 song người dân vẫn chưa được sử dụng điện lưới

Gia đình chị Pham chỉ là một trong hơn 300 hộ gia đình của 4 thôn trên địa bàn xã Tiên Nguyên chưa được sử dụng điện lưới. Mặc dù ngay tại thôn, 2 dự án điện được triển khai từ cuối năm 2019 và đến giữa năm 2021 cơ bản đã hoàn thành, song đến nay vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công tình công nghiệp và dân dụng tỉnh làm chủ đầu tư.

Một trong những nguyên nhân chính khiến công trình chưa được bàn giao là do vấn đề về kỹ thuật thi công chưa đảm bảo. Trong đó khoảng cách pha đất, dây chống sét và hệ thống xà sứ không đảm bảo. Công trình điện chưa được bàn giao không chỉ khiến cho cuộc sống của hơn 300 hộ gia đình của 4 thôn Hòa Bình, Xuân Chiều, Tây Sơn và Cao Sơn ở xã Tiên Nguyên chưa được hưởng lợi mà nguồn vốn đầu tư cũng chưa được phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, còn tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

Mục tiêu cao nhất của các công trình điện là phục vụ phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống người dân. Đồng thời đây cũng là những công trình phúc lợi Đảng, nhà nước đầu tư cho đồng bào vùng sâu, vùng xa. Do đó khi những công trình chậm được bàn giao đưa vào sử dụng sẽ khiến cho cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn và những ngày tháng chờ điện sẽ còn tiếp tục kéo dài./.

Tuấn Quỳnh - Văn Bính


Ý kiến bạn đọc