Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hiệu quả bước đầu từ cây Sả Srilanca tại xã Quang Minh, huyện Bắc Quang

09:32, 19/09/2022

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả và đẩy mạnh thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, năm 2022, xã Quang Minh-huyện Bắc Quang đã liên kết với công ty CP An Đạt Thành-Hà Giang thực hiện trồng trên 5 ha Sả Srilanca gắn với chưng cất tinh dầu. Đến nay toàn bộ diện tích sả đã được thu hoạch lứa đầu tiên với năng suất bình quân ước đạt 10 tấn/ha.

Người dân thu hoạch cây sả

Tháng 4 năm 2022, 42 hộ gia đình thuộc các thôn tại xã Quang Minh đã tham gia thực hiện mô hình trồng Sả Srilanca. Hộ ít thì vài trăm mét vuông, có những hộ đã mạnh dạn trồng trên 1.000 mét vuông sả. Sau 5 tháng trồng, nhờ tuân thủ khoa học kỹ thuật và tích cực chăm sóc, đến nay toàn bộ diện tích 5,38ha sả đã cho thu hoạch lứa đầu tiên. Nhiều hộ gia đình cho biết, trong quá trình trồng không mất nhiều công chăm sóc, chỉ cần làm cỏ, bón phân là thu hoạch. Với giá bán 1.200 đồng 1 cân sả tươi cũng đã mang về cho nhiều hộ gia đình nguồn thu từ loại cây trồng mới này.

Sả là cây trồng dễ thích nghi với đất đồi thấp và chân ruộng 1 vụ, có khả năng chịu hạn cao và không bị sâu bệnh. Cây Sả Srilanca được trồng để lấy tinh dầu, có nhiều công dụng chữa bệnh; trồng lứa đầu tiên sau 5-6 tháng là được thu hoạch, duy trì gốc thu hoạch vài năm sau mới phải trồng lại, không mất nhiều công chăm sóc và được thị trường tiêu thụ khá mạnh. Theo đánh giá, đến thời điểm hiện tại cây sả hoàn toàn phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và thích hợp trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương.

Tuy là cây trồng mới xong đã cho thành công bước đầu, bởi vậy xã Quang Minh sẽ khuyến khích, vận động nhân dân tận dụng các diện tích đất hoang hóa, vườn tạp để đưa cây sả vào trồng, đồng thời liên kết tốt với doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, góp phần tăng thu nhập cho người dân./.

Thanh Loan - Hoàng Duynh (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc