Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ứng dụng công nghệ bảo tồn nhà trình tường đất

08:41, 23/09/2022

Việc bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa kiến trúc của đồng bào Mông trên cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những nhiệm vụ chính của các cấp, ngành nhằm phát huy, bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể. Thời gian qua, ngành khoa học và công nghệ đã thực hiện việc bảo tồn kiến trúc nhà trình tường đất của đồng bào Mông bằng phương pháp mới.

 

Năm 2020, nhóm các nhà khoa học thuộc Viện địa chất Việt Nam đã triển khai đề tài khoa học Nghiên cứu thử nghiệm lựa chọn công nghệ thi công nhằm bảo tồn di sản kiến trúc nhà truyền thống dân tộc Mông. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện thử nghiệm 1 mẫu nhà trình tường bằng phương pháp mới tại thôn Lũng Cẩm, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn. Theo đó, đất để làm nhà được nghiền nhỏ rồi pha trộn đất với 1 phần xi măng và một lượng phụ gia nhất định tạo nên độ ẩm vừa phải. Sau khi đất được đổ vào khuôn sẽ được đầm, ép bằng máy nén khí đợi đến khi tường khô sẽ tháo ván ra sau đó trình lớp tiếp theo.  

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện thử nghiệm 1 mẫu nhà trình tường bằng phương pháp mới tại thôn Lũng Cẩm, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn

Nhà trình tường, bờ rào đá vốn là những nét văn hóa đặc sắc bao đời nay của đồng bào Mông vùng cao nguyên đá. Việc ngành khoa học và công nghệ triển khai mô hình mẫu áp dụng công nghệ để xây dựng nhà trình tường tại thôn Lũng Cẩm nhằm có cơ sở khoa học để nhân rộng mô hình này trên cao nguyên đá; bước đầu đã được chính quyền, người dân và khách du lịch đồng thuận.

Ngành KH&CN thực hiện việc bảo tồn kiến trúc nhà trình tường đất của đồng bào Mông bằng phương pháp mới.

Việc triển khai dự án khoa học công nghệ vào xây dựng bảo tồn kiến trúc nhà trình tường của đồng bào Mông có ý nghĩa rất quan trọng. Dự án thành công sẽ góp phần lưu giữ, phát huy mạnh mẽ những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào trên cao nguyên đá Đồng Văn.

Mẫu nhà trình tường bằng phương pháp mới 

          Trường Giang- Hà Toản


Ý kiến bạn đọc