Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Triển vọng mô hình nuôi cá Tầm ở xã Tân Thành

09:48, 18/03/2023

Thôn Nậm An-xã Tân Thành, huyện Bắc Quang là nơi có điều kiện khí hậu mát mẻ quanh năm, nguồn nước suối đầu nguồn dồi dào cũng như hệ sinh thái môi trường rất trong lành. Nhận thấy đây có thể là nơi lý tưởng cho việc nuôi các loài cá nước lạnh, bởi vậy ông Triệu Chàn Loàng đã mạnh dạn thử nghiệm đưa cá Tầm về nuôi. Sau 3 năm thực hiện với những thất bại ban đầu, đến nay mô hình nuôi cá Tầm của gia đình ông Loàng đang hứa hẹn mang lại nhiều triển vọng lớn.

Đoàn công tác của huyện Bắc Quang thăm mô hình chăn nuôi cá Tầm của gia đình ông Loàng

Khu vực gia đình ông Triệu Chàn Loàng sinh sống thuộc đầu nguồn con suối thuộc thôn Nậm An. Nơi đây nước suối quanh năm trong mát và dồi dào. Khí hậu mát mẻ quanh năm, đặc biệt vào mùa đông trời rất lạnh. Ông Loàng cũng đã thử nghiệm với rất nhiều nghề từ trồng thảo quả, trồng sa nhân... Nhưng đều không thành công. Một lần tình cờ tìm hiểu trên sách báo về con cá Tầm với môi trường nước lạnh, ông Loàng đã nghĩ đến việc nuôi thử nghiệm. Mạnh dạn sang tận Sa Pa để học hỏi kinh nghiệm, rồi đầu tư bể nuôi. Lứa cá đầu tiên thất bại đã gây thiệt hại cho gia đình hàng trăm triệu đồng nhưng không ngăn nổi quyết tâm làm giàu của ông. Vừa làm vừa tìm hiểu thêm kiến thức về loài cá này, đến nay sau 3 năm, gia đình ông đã xây được 9 bể lớn để nuôi cá thương phẩm và 1 số bể nhỏ để nuôi cá giống. Xuất bán lứa cá đầu tiên gần 3,5 tấn cũng đã mang về cho gia đình ông Loàng gần 700 triệu đồng. Hiện nay ngoài cá Tầm, ông Loàng cũng đang nuôi thử nghiệm trên 2 nghìn con cá Hồi và được đánh giá phát triển tốt.

Đàn cá Tầm phát triển tốt

Thấy được thành công từ mô hình nuôi cá Tầm của gia đình ông Loàng, hiện nay nhiều hộ gia đình tại thôn Nậm An cũng đã học hỏi kinh nghiệm và bước đầu đưa con cá Tầm vào nuôi. Và để giúp người dân nơi đây có con giống đảm bảo, nguồn giống chất lượng, HTX Cá Tầm Bảo Minh-thành phố Hải Phòng đã khảo sát nguồn nước, điều kiện tự nhiên và đang tiến hành thử nghiệm ươm cá giống tại thôn Nậm An.

HTX cá Tầm Bảo Minh thực hiện việc ươm cá giống tại thôn Nậm An, xã Tân Thành

Với sự ban tặng của tự nhiên về nguồn nước và khí hậu, từ thành công bước đầu của hộ gia đình tiên phong, cùng sự mạnh dạn và quyết tâm của người dân. Nếu mô hình nuôi cá Tầm được mở rộng quy mô gắn với phát triển du lịch sinh thái sẽ là hướng đi có hiệu quả về kinh tế, tạo thêm sản phẩm mới dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Cá Tầm đã được nuôi ở nhiều nơi trong cả nước, nhưng với huyện Bắc Quang thì đây là mô hình đầu tiên. Mặc dù là mô hình kinh tế mới, mang tính tự phát nhưng đã mang lại hiệu quả cao cho người dân. Từ những thành công bước đầu của mô hình đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới. Khi mô hình này được nhân rộng và phát triển, sẽ cung cấp một lượng lớn cá Tầm sạch cho thị trường trong và ngoài tỉnh./.

Thanh Loan- Hoàng Duynh (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc