Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Giá bán gia súc xuống thấp – người chăn nuôi gặp khó khăn

17:08, 16/03/2023

Nhiều năm nay, chăn nuôi gia súc luôn đem lại thu nhập cao cho người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần tích cực trong công cuộc giảm nghèo tại địa phương. Tuy nhiên, từ năm 2022 đến nay, giá gia súc liên tục giảm mạnh, đầu ra bấp bênh, thiếu ổn định khiến người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn…

Giá bán gia súc xuống thấp – người chăn nuôi gặp khó khăn

Từ năm 2022 đến nay, giá gia súc liên tục giảm mạnh, đầu ra bấp bênh, thiếu ổn định

Trước đây, gia đình anh Vàng Thìn Lẩu ở thôn Lùng Giàng B, xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên luôn là hộ chăn nuôi trâu, bò nhiều nhất trong thôn với từ 10 đến 15 con. Trung bình mỗi con Bò khi xuất chuồng đạt khoảng 3 tạ được bán với giá từ 30 đến 35 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay, giá trâu, bò giảm mạnh chỉ còn 55 - 60 nghìn đồng/kg hơi. Với mức giá này, khi bán một con Bò sẽ thấp hơn 10 triệu đồng so với trước nên anh Lẩu phải giảm số lượng chăn nuôi.

Anh Vàng Thìn Lẩu ở thôn Lùng Giàng B, xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên nuôi từ 10 đến 15 con trâu, bò

Gia đình anh Vương Đức Hồng ở thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ cũng trong tình trạng tương tự. Đầu tư chuồng trại chăn nuôi 8 con bò nhưng hiện anh Hồng lâm vào cảnh bán thì giá thấp, để nuôi thì chi phí tăng lên. Đầu năm 2023, anh Hồng đã phải bán 2 con bò nhưng chỉ được gần 40 triệu đồng thay vì hơn 60 triệu đồng như những năm trước.

Anh Vương Đức Hồng ở thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ

Không riêng các hộ chăn nuôi trâu bò, người chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh cũng đang lâm vào cảnh kho khăn do giá bán giảm còn giá thức ăn lại tăng. Điều này, ảnh hưởng đến việc phát triển đàn gia súc chăn nuôi và thu nhập của người dân. Trước tình hình trên, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện các biện pháp để tiết giảm chi phí đầu tư chăn nuôi.

Hiện tổng đàn vật nuôi của tỉnh khoảng 158 nghìn con trâu, 125 nghìn con bò, 556 nghìn con lợn. Những năm gần đây, giá gia súc liên tục giảm. Nguyên nhân là do nguồn cung đang vượt cầu, trong khi đó, việc xuất khẩu gia súc gặp khó khăn. Để khắc phục, trước mắt, ngành nông nghiệp đang tuyên truyền người dân duy trì và tập trung phòng, chống dịch cho tốt để hạn chế thiệt hại. Về lâu dài, vận động các hộ chăn nuôi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nhằm phát triển chăn nuôi an toàn, bền vững./.

Phương Duyên- Hồng Hải


Ý kiến bạn đọc