Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Huyện Yên Minh tăng cường phát triển các sản phẩm OCOP

18:00, 28/03/2023

So với các địa phương khác, điều kiện kinh tế xã hội để huyện Yên Minh xây dựng và phát triển các sản phẩm ocop không có nhiều thuận lợi. Song với cách làm thận trọng, các chủ thể của huyện Yên Minh đã phát triển được một số sản phẩm vừa tăng thu nhập cho gia đình, đồng thời thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển.

 

Anh Nông Văn Hải ở thôn Bó Mới, xã Đông Minh, huyện Yên Minh mở xưởng chuyên làm thịt chua

Nhận thấy nhu cầu của thị trường về sản phẩm thịt chua là rất lớn, đầu năm 2020, anh Nông Văn Hải ở thôn Bó Mới, xã Đông Minh, huyện Yên Minh đã bàn với gia đình mở xưởng chuyên làm thịt chua đặc sản dân tộc Nùng, dân tộc Xuồng để phục vụ nhân dân và khách du lịch.

Sản phẩm thịt chua của gia đình anh Hải

Thông qua đó vừa gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gia đình. Kết quả đến nay, trung bình mỗi năm gia đình anh Hải đã cung ứng ra thị trường gần 1 tấn thịt chua mỗi năm.

Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Minh tăng cường phát triển các sản phẩm OCOP

Còn với HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Thanh Niên một trong những đơn vị đứng đầu về phát triển sản phẩm ocop của huyện Yên Minh. Chỉ tính riêng trong năm 2022, HTX đã có 2 sản phẩm được Hội đồng ocop tỉnh xếp hạng 3 sao. Xác định được tầm quan trọng của Chương trình, HTX đã không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã bao bì để sản phẩm vươn ra thị trường. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới.

Trong năm 2023, đã có 18 sản phẩm của 13 chủ thể là các HTX, Hộ kinh doanh tại 12 xã, thị trấn đăng ký tham gia đánh giá
Trong năm 2023, đã có 18 sản phẩm của 13 chủ thể là các HTX, Hộ kinh doanh tại 12 xã, thị trấn đăng ký tham gia đánh giá

Sau 4 triển khai, chương trình ocop trên địa bàn huyện Yên Minh đã tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa trên địa bàn. Qua đó, đã khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế sẵn có, góp phần phát huy, nâng cao giá trị nhiều sản phẩm thế mạnh. Từ năm 2019 đến nay, huyện đã phát triển được 17 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao cấp tỉnh. Trong đó, sản phẩm tập trung ở các ngành hàng: Thực phẩm, đồ uống và thảo dược. Trong năm 2023, đã rà soát, lựa chọn các chủ thể hiện đang sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc trưng của huyện để tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Từ năm 2019 đến nay, huyện Yên Minh đã phát triển được 17 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao cấp tỉnh

Qua rà soát, trong năm 2023, đã có 18 sản phẩm của 13 chủ thể là các Hợp tác xã, Hộ kinh doanh tại 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đăng ký tham gia đánh giá. Hiện, ngành chuyên môn huyện đang phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, đánh giá khả năng, quy mô sản xuất và các giấy tờ thủ tục liên quan của chủ thể để định hướng, hướng dẫn tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định./.

Tuấn Quỳnh- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc