Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cơ bản khống chế cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

07:49, 28/04/2024

Về diễn biến vụ cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh, từ rạng sáng ngày 26/4 đến chiều ngày 27/4, với sự nỗ lực của hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang của huyện, tỉnh, lực lượng kiểm lâm, dân quân tự vệ và người dân, vụ cháy cơ bản đã được khống chế.

Khu vực cháy rừng địa hình phức tạp, núi cao, thực bì dày

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của tỉnh, huyện Vị Xuyên đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh và các huyện bạn tăng cường, hỗ trợ, tiếp tục triển khai phương án chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Dù khu vực cháy rừng địa hình phức tạp, núi cao, thực bì dày, nhất là thời tiết nắng nóng kèm gió lớn, nguồn nước hạn chế, đường đi lại khó khăn khiến việc chữa cháy rất vất vả. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và tinh thần, quyết tâm cứu rừng, hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ và người dân đã tập trung phát đường băng cản lửa, khoang vùng và triển khai các biện pháp chữa cháy.

Các đám cháy trên địa bàn 3 xã cơ bản được khống chế, ổn định, không còn bùng phát cháy lan

Đến chiều ngày 27/4, các đám cháy trên địa bàn 3 xã cơ bản được khống chế, ổn định, không còn bùng phát cháy lan. Đến 17h chiều cùng ngày, huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo rút một phần lực lượng, đồng thời tại 3 điểm cháy vẫn cử mỗi điểm khoảng 100 cán bộ, chiến sỹ cùng người dân túc trực bởi nguy cơ bùng phát cháy trở lại rất cao.

Tập trung cắt đường băng cản lửa cứu rừng

Cùng với các lực lượng tại chỗ của huyện và người dân, các lực lượng tăng cường của tỉnh cũng cử cán bộ chiến sỹ cùng ứng trực, tuần tra, kiểm soát và chỉ rút lui khi các đám cháy được khống chế triệt để.

Hiện nay, các lực lượng ứng trực vẫn đang tiếp tục phát đường băng cản lửa, tổ chức chữa cháy và xử lý các gốc cây còn cháy âm ỉ để kịp thời xử lý các điểm có thể cháy trở lại, không để cháy lan, cháy lớn. Đồng thời, kiểm tra, rà soát, đánh giá thiệt hại với thiệt về diện tích rừng bị ảnh hưởng.

Trong lúc chữa cháy rừng, có 2 đồng chí kiểm lâm thuộc Hạt Kiểm lâm Vị Xuyên và Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh đã hy sinh khi chiến đấu với giặc lửa, bảo vệ những cánh rừng. Một số đồng chí bị ngạt khói đã được sơ, cấp cứu kịp thời, đến nay sức khỏe đã dần ổn định. Thiệt hại ban đầu ước tính trên 15ha rừng đặc dụng.

Rừng bị cháy là thiệt hại lớn song cũng có thể hồi phục, những mầm xanh rồi sẽ lại mọc lên nhưng có những mất mát, những nỗi đau không thể khắc phục, không gì bù đắp được khi đã có cán bộ kiểm lâm hi sinh, bị thương trong quá trình tham gia chữa cháy rừng. Dẫu vậy, việc cơ bản khống chế được vụ cháy lớn, trong điều kiện vô cùng khó khăn đã thể hiện quyết tâm, nỗ lực, sự chỉ đạo khoa học từ tỉnh đến cơ sở, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các lực lượng và người dân để giữ rừng, giữ nguồn sống cho mai sau.

Đình Anh- Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc