Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn quan tâm chất lượng giống gia súc hỗ trợ cho người dân

23:19, 23/04/2024

Thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, thời gian qua huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh việc đa dạng hóa sinh kế giảm nghèo cho người dân. Trong đó huyện xác định việc hỗ trợ con giống tốt cho người dân sẽ là động lực khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi từ đó nâng cao thu nhập, và giảm nghèo bền vững. Chỉ tính trong  2 năm từ 2022 đến 2023 đã có gần 3400 hộ dân được hỗ trợ con giống (trong đó có 2.707 hộ nghèo, 460 hộ cận nghèo, 209 hộ khác được hưởng lợi từ chương trình), đã có nhiều hộ dân trên địa bàn huyện thoát nghèo từ việc đẩy mạnh phát triển chăn nuôi.

Gia đình anh Thò Mí Pó ở thôn Tráng Phúng A, xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn được nhận tiền hỗ trợ mua con giống theo 3 chương trình mục tiêu quốc gia mua lợn nái sinh sản về nuôi

Tháng 8 năm 2023, gia đình anh Thò Mí Pó ở thôn Tráng Phúng A, xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn được nhận tiền hỗ trợ mua con giống theo 3 chương trình mục tiêu quốc gia, với số tiền 9,3 triệu đồng gia đình anh đã mua 3 con lợn nái sinh sản về nuôi. Có kinh nghiệm trong chăn nuôi,  lại cần cù chịu khó bởi vậy mà 3 con lợn nái sinh sản của gia đình anh chỉ sau 3 tháng nuôi đã bắt đầu sinh sản lứa đầu, nhờ đó mà gia đình anh cũng đã có nguồn thu nhập khoảng 15 triệu đồng từ việc bán lợn giống, có thu nhập gia đình anh tái đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố, tính đến nay chỉ sau hơn 7 tháng nuôi lợn sinh sản gia đình anh đã xuất bán được ra thị trường 2 lứa lợn giống. Hiện đàn lợn nái sinh sản của gia đình anh chuẩn bị sinh sản lứa lợn giống thứ 3.

Người dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa

Xã Phố Cáo có tổng số 18 thôn bản, gần 1.000 hộ gia đình, trên 6.500 nhân khẩu. Mặc dù Phố Cáo có điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý. Giao thông thuận lợi so với nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện tuy nhiên tỷ lệ hộ nghèo còn cao với trên 63%. Vì vậy công tác giảm nghèo được xã đặc biệt quan tâm. Chỉ tính trong 2 năm từ 2022 đến 2023 từ nguồn ngân sách phân bổ của 3 chương trình mục tiêu quốc giá, Phố Cáo đã có trên 250 hộ dân nhận được nguồn vốn hỗ trợ con giống.

Huyện Đồng Văn hỗ trợ con giống sản xuất, tạo sinh kế để các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo

Thời gian qua, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, từ cơ chế chính sách chung của trung ương, của tỉnh huyện Đồng Văn nói chung và xã Sủng Là nói riêng đã tập trung khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa. Gia đình anh Vừ Mí Dí, thôn Lao Xa, xã Sủng Là huyện Đồng Văn thuộc diện hộ nghèo của thôn, tháng 5 năm 2023 gia đình anh được huyện hỗ trợ 15 triệu đồng để mua 1 con bò cái về nuôi, đến nay con bò của gia đình anh đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Hỗ trợ con giống tốt, cũng giống như việc trao cho người dân chiếc cần câu tốt để kiếm kế sinh nhai bền vững, vì vậy từ nguồn kinh phí hỗ trợ của nhà nước các xã, thị trấn trên địa bàn cũng đã chỉ đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, trong đó cán bộ khuyến nông, thú y chăn nuôi phải thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy chính quyền xã, tư vấn hỗ trợ cho người dân trong việc lựa chọn con giống đảm bảo đúng định mức hỗ trợ, đúng đối tượng, con giống tốt và đem lại hiệu quả kinh tế.

Việc hỗ trợ con giống gia súc cho người dân thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói chung và tại huyện Đồng Văn nói riêng nhằm giúp đỡ, tiếp sức, hỗ trợ con giống sản xuất, tạo sinh kế để các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có điều kiện kinh tế, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo. Đây cũng chính là cơ sở, tiền đề để huyện Đồng Văn hoàn thành mục tiêu giảm ghèo bình quân đạt 6%/năm trong năm 2024 và những năm tiếp theo./.

Văn Thao – Ngọc Hải


Ý kiến bạn đọc