Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên: Cô gái dân tộc Dao thành công từ cây Chè Shan Tuyết

19:46, 24/04/2024

Sinh ra và lớn lên tại xã Phương Tiến, một địa phương thuộc vùng chè Shan Tuyết của huyện Vị Xuyên, nhận thấy rõ tiềm năng, lợi thế và giá trị của cây Chè Shan Tuyết trong giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Chị Bàn Thị Hom đã đầu tư nhà xưởng, máy móc, chế biến các sản phẩm trà cung cấp ra thị trường...

Cô gái Dao thành công từ cây chè

Quang cảnh thôn Nà Màu, xã Phương Tiến
Giá trị của cây Chè Shan Tuyết trong giảm nghèo, vươn lên làm giàu

Chị Bàn Thị Hom, sinh năm 1996, dân tộc Dao, sinh ra và lớn lên tại thôn Nà Màu, xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên. Với sự nhạy bén và năng động của tuổi trẻ, chị Bàn Thị Hom đã quyết tâm vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội 100 triệu đồng để đầu tư, khởi nghiệp từ cây chè Shan Tuyết.

Chị Bàn Thị Hom khởi nghiệp từ cây chè Shan Tuyết

Hiện nay, xưởng Chè của chị Bàn Thị Hom đã bao tiêu toàn bộ sản phẩm chè búp tươi của 10 hộ gia đình trong thôn. Đồng thời chế biến các sản phẩm như: Chè 1 tôm 1 lá; 1 tôm 2 lá; trà Mẫu Đơn; trà ống Lam; Phổ Nhĩ; Bạch trà; Móng Rồng; Bạch Tiên. Mỗi năm, trừ các khoản chi phí, gia đình chị Bàn Thị Hom có lợi nhuận hàng trăm triệu đồng từ chè Shan Tuyết.

Chị Bàn Thị Hom đã đầu tư nhà xưởng, máy móc, chế biến các sản phẩm trà

Là phụ nữ trẻ tuổi, chị Bàn Thị Hom đã chủ động tiếp cận và ứng dụng chuyển đổi số trong phân phối, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và đã có được lượng khách nhất định. Thời gian tới, chị Bàn Thị Hom sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, hoàn thiện thương hiệu. Cùng với phát triển sản xuất, kinh doanh, chị Bàn Thị Hom cũng luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, các cuộc thi đua do hội Phụ nữ phát động.

Chị Bàn Thị Hom sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, hoàn thiện thương hiệu
Chị Hom bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội

Năm 2023, Chị Hom đã tham dự cuộc thi Ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh tổ chức và vinh dự giành giải Nhất với ý tưởng “Trà Shan tuyết – Nối tiếp tương lai”. Ý tưởng này cũng vinh dự lọt vào vòng bán kết Phụ nữ khởi nghiệp với Tài nguyên bản địa khu vực miền bắc. Với những nỗ lực, cố gắng của mình, chị Hom đã được Hội LHPN các cấp và Cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, khen thưởng.

Quỳnh Anh- Ngọc Thơ (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc