Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Giao ban BCĐ hỗ trợ nhà ở và BCĐ cải tạo vườn tạp

08:20, 14/01/2021

Chiều 13/01, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo hỗ trợ nhà ở và Ban Chỉ đạo cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang, Trưởng BCĐ và đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành và các huyện, thành phố.

Toàn cảnh hội nghị

         Theo báo cáo, lũy kế từ tháng 7/2019 đến tháng 1/2021 toàn tỉnh đã có 3.669 hộ gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở đã triển khai xây dựng nhà ở. Tính đến ngày 11/1/2021, đã có 3.541 hộ triển khai đã hoàn thành. Theo rà soát thống kê của các huyện trong giai đoạn 2 toàn tỉnh còn 2.936 hộ có nhu cầu triển khai hỗ trợ làm nhà ở.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu kết luận tại hội nghị

          Tại hội nghị đã thông qua việc thành lập BCĐ cải tạo vườn tạp của tỉnh; quy chế thực hiện, ban hành đề án và hướng dẫn thực hiện. Mục tiêu cốt lõi là thay đổi tư duy và phương pháp chăn nuôi, trồng trọt trên chính mảnh đất vườn của mình, từ đó tăng dinh dưỡng, tạo sinh kế, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Tỉnh tạo cơ chế hỗ trợ cho hộ nghèo cận nghèo cải tạo vườn tạp. Ưu tiên nguồn lực, lồng ghép các chương trình mục tiêu để thực hiện cải tạo vườn tạp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại hội nghị

         Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh, khẳng định đến thời điểm này giai đoạn 1 chương trình 1953 được thực hiện đạt kết quả  tốt, thành công, cách làm bài bản sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân thể hiện sự chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với người dân. Thời gian tới BCĐ tiếp tục huy động nguồn lực, để thực hiện trong giai đoạn 2. Yêu cầu các huyện tiếp tục chỉ đạo quyết liệt thực hiện đối với các hộ đang làm  để các hộ gia đình nghèo được đón Tết trong ngôi nhà mới. Cùng với đó, sau Tết tiếp tục phát động đợt 2 thực hiện chương trình này. Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh, đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và ở tỉnh về chương trình này. Để thấy được sự chăm lo của Đảng, nhà nước đối với người có công, hộ nghèo đúng phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau.

 Đối với chương trình cải tạo vườn tạp, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cho rằng đây là việc cụ thể hóa một trong 3 khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII do vậy, các lãnh đạo huyện cần nắm rõ quan điểm chỉ đạo, cải tạo vườn tạp phải được triển khai một cách đồng bộ từ các cấp, các ngành đến người nông dân với phương châm "Không nóng vội, không thành tích, dễ làm trước, khó làm sau". Làm thay đổi tư duy, thói quen tập quán, chuyển đổi canh tác từ cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế thấp sang cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao hơn. Quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch vườn hộ.

Các huyện tiến hành thành lập BCĐ cấp  huyện và cấp xã để tổ chức thực hiện, đảm bảo thật sự hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, báo cáo định kỳ việc thực hiện chương trình này. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm về cách làm hay để nhân rộng. Khi triển khai thực hiện, quan tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật khoa học kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm, nhằm nâng cao giá trị. Về nguồn vốn, sử dụng ngân sách tỉnh để hỗ trợ; ủy thác Ngân hàng CSXH theo tiến độ giải ngân; cùng với đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa việc hỗ trợ cải tạo vườn tạp. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, MTTQ các tổ chức hội đoàn thể để hỗ trợ hộ nghèo, hộ cần nghèo. Đây cũng là nội dung góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới. Giao UBND tỉnh sẽ tổ chức phát động thi đua thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp vào ngày 20/1, để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại hội nghị.
 
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại hội nghị

Duy Quang- Đình Anh