Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Triển khai chi tiết Kế hoạch lập Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

14:52, 14/01/2021

  Sáng ngày 14/01, tại trụ sở UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn – Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo lập Quy hoạch tỉnh Hà Giang, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự họp có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo; các sở, ngành, huyện, thành phố là thành viên Ban chỉ đạo; các thành viên Tổ giúp việc Ban chỉ đạo. Dự họp còn có Kiến trúc sư Phạm Thị Nhâm, Phó Viện Trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia, cùng 20 chuyên gia đại diện các liên doanh tư vấn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì cuộc họp

  Ngày 04/8/2020, tại Quyết định số 1177/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2020 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quan điểm lập quy hoạch phải đảm bảo phù hợp, thống nhất, đồng bộ với mục tiêu định hướng của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước; đánh giá đúng thực trạng, dự báo xu hướng phát triển để khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, xây dựng tỉnh Hà Giang phát triển nhanh, bền vững trên cả 3 trụ cột là kinh tế, xã hội và môi trường. Nhằm cụ thể hóa các bước lập Quy hoạch tỉnh Hà Giang, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo của tỉnh, gồm người đứng đầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Đại diện đơn vị tư vấn lập quy hoạch phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn cũng trình bày định hướng chung trong việc lập quy hoạch đảm bảo quy hoạch có tính khả thi, phát triển theo hướng hiện đại, bền vững; xây dựng được các vùng kinh tế động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời đề nghị các sở ngành, huyện, thành phố bố trí cán bộ phối hợp thực hiện theo đúng các mốc thời gian đã đề ra; tổ chức các cuộc họp để các bên tư vấn cùng bàn thảo, trao đổi nhằm đảm bảo thông tin được thống nhất, xuyên suốt. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cũng đề nghị các sở, ngành của tỉnh cùng phối hợp giúp đỡ để thu thập số liệu theo khung danh mục của từng ngành; chuẩn bị trước cho các kỳ cuộc làm việc và trước các kỳ báo cáo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các sở ngành của tỉnh và các chuyên gia tư vấn đã cùng nhau trao đổi, làm rõ một số nội dung liên quan, thống nhất các mốc thời gian cung cấp số liệu thống kê, phải triển khai thống nhất, đồng bộ các nội dung. Các sở ngành của tỉnh cũng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với bên liên doanh tư vấn trong việc lập Quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu kết luận cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, việc lập Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nhiệm vụ rất quan trọng, có ý nghĩa rất lớn trong việc định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong cả giai đoạn. Do đó, đòi hỏi các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố cần tập trung cao độ, có sự phối kết hợp chặt chẽ, quyết tâm quyết liệt triển khai đảm bảo chất lượng; nêu cao tính chủ động, không phụ thuộc vào đơn vị tư vấn nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong Quy hoạch. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện kế hoạch triển khai lập Quy hoạch tỉnh để kịp trình Kỳ họp HĐND tỉnh vào cuối tháng 12/2021; định kỳ hàng tháng báo cáo tiến độ và có kiến nghị đề xuất liên quan; tham mưu cho Chủ tịch các cuộc họp định kỳ, đột xuất theo chuyên đề để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Yêu cầu người đứng đầu các các sở, ngành sắp xếp thời gian, chủ động linh hoạt theo dõi nắm bắt tiến độ chung theo lĩnh vực, ngành mình quản lý. Giao cho Văn phòng UBND tỉnh tham mưu thành lập Tổ giúp việc làm đầu mối để Bên liên doanh tư vấn tiếp cận các thông tin liên quan. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng đề cương, nhiệm vụ quy hoạch đến từng ngành, từng đơn vị trên cơ sở đánh giá chính xác thực trạng để phân tích, dự báo, xác định phương án phát triển của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các đơn vị cần nêu cao trách nhiệm người, tuyệt đối không được ủy quyền cho cấp phó thực hiện nhiệm vụ này.

Nguyễn Đoan (Trung tâm Thông tin – Công báo)