Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang- Dấu ấn năm 2021

17:34, 01/01/2022

Năm 2021 đã khép lại với biết bao cảm xúc, một năm đầy khó khăn, thách thức nhưng lại đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào khi mà tỉnh Hà Giang đã bước qua mốc 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh và 60 năm thực hiện Tám lời dạy của Bác Hồ. Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh trên hành trình vượt khó đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, có nhiều cách làm sáng tạo, năng động, đề ra chủ trương, biện pháp đúng đắn để kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, từng bước tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hà Giang- dấu ấn 2021

Cắt băng khánh thành công trình cầu Thượng Tân, huyện Bắc Mê

Năm 2021 đánh dấu tỉnh Hà Giang tròn 130 năm tuổi, 30 năm thực hiện công cuộc kiến thiết kể từ khi tái lập tỉnh và những thành quả sau 60 năm thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, Chính quyền, đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Hành trình gian khó hơn một thế kỷ qua đã cho thấy, Hà Giang đang không ngừng nỗ lực vươn lên ở vùng đất cực Bắc, thể hiện vị trí địa chiến lược trên bản đồ đất nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông lâm nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp – xây dựng, thương mại – dịch vụ. Trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch, song kết quả thu ngân sách nhà nước cuối năm 2021 vượt chỉ tiêu Trung ương giao. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng ấn tượng, trên 7.200 tỷ đồng, tăng 17,18% so với năm 2020. Sản xuất nông nghiệp thuận lợi, nhiều sản phẩm chủ lực, đặc sản, đặc hữu được chú trọng nâng cao chất lượng, giá trị kinh tế và kết nối tiêu thụ. Đặc biệt, lĩnh vực Du lịch thích ứng linh hoạt, đẩy mạnh việc quảng bá trên nền tảng công nghệ số và xây dựng thương hiệu du lịch an toàn đối với du khách.

Khánh thành nhà máy sản xuất gạch Tuynel tại xã Tân Bắc huyện Quang Bình

Năm 2021, năm đầu tiên đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII đi vào cuộc sống. 5 chương trình trọng tâm, 3 khâu đột phá được cụ thể hóa ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Niềm vui của hơn 5.000 hộ gia đình chính sách, hộ người có công, cựu chiến binh nghèo trong những ngôi nhà kiên cố từ Chương trình 1953. Trên 930.000m2 diện tích đất vườn tạp được cải tạo hướng đến thoát nghèo bền vững. Hà Giang cũng đã thể hiện quyết tâm cao là một trong những địa phương đi đầu về thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên cả 3 lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trong điều kiện của tỉnh miền núi biên giới và chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tỉnh Hà Giang đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 để thực hiện mục tiêu kép

Năm 2021 cũng đánh dấu một năm tỉnh Hà Giang phải đối mặt với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhất từ trước đến nay. Ngày 25/10, thành phố Hà Giang ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng. Số lượng F0 tăng nhanh sau đó… Cả hệ thống chính trị, xã hội và người dân đã cùng đồng lòng, quyết tâm và linh hoạt trong cuộc chiến chống dịch. Trong điều kiện cơ sở hạ tầng, nhân lực, vật lực khó khăn, thiếu thốn, Tỉnh đã chủ động các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt là phân tầng điều trị F0 ngay từ cơ sở y tế tuyến xã; mạnh dạn đi đầu thực hiện việc cách ly điều trị F0, F1 tại nhà.

Tỉnh Hà Giang đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 để thực hiện mục tiêu kép. 23/32 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2021 giảm còn 18,54%. Giá trị sản phẩm bình quân đầu người tuy chưa đạt Kế hoạch nhưng cũng đã tăng 1,2 triệu đồng so với năm 2020.

Năm 2022, dự báo tình hình đất nước, của tỉnh có những cơ hội, thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen. Theo phương châm “chống dịch như chống giặc”, bảo đảm hợp lý, hiệu quả giữa phòng chống dịch và sản xuất kinh doanh, “chống dịch để sản xuất và sản xuất để chống dịch”. Tăng cường đổi mới, sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện; không trông chờ, ỷ lại; biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể; coi khó khăn, thách thức là động lực phấn đấu để vươn lên. Hà Giang cũng xác định, phát triển kinh tế gắn kết hài hòa với phát triển văn hóa, xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu, đẩy mạnh công tác đối ngoại; xây dựng và gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định trong năm 2022, năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp./.

Hương Giang- Tiến Thành


Ý kiến bạn đọc