Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Mê nhiều giải pháp hoàn thành mục tiêu giảm nghèo trong năm 2024

19:18, 07/06/2024

Năm 2024 huyện Bắc Mê đề ra chỉ tiêu sẽ giảm 6% tỷ lệ hộ nghèo, để đạt được mục tiêu này ngay từ đầu năm huyện cũng đã đề ra nhiều giải pháp, cách làm linh hoạt và xây dựng các mô hình giảm nghèo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, xây dựng các mô hinh thực sự phù hợp với trình độ sản xuất cũng như khả năng của người dân. Cùng với đó quan tâm tới công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, để từ đó có thể hoàn thành mục tiêu giảm nghèo trong năm 2024.

Bắc Mê đề ra mục tiêu sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo 6% trong năm nay

Gia đình anh Triệu Văn Ú và chị Bàn Thị Líu, thôn Tiến Minh xã Đường Hồng thuộc diện hộ nghèo của thôn. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tháng 5 năm 2024 này gia đình chị Líu được nhận hỗ trợ con giống từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia để phát triển kinh tế gia đình. Với số tiền được hỗ trợ từ chương trình gia đình chị mua 15 con dê giống về nuôi theo mô hình nuôi dê sinh sản. Với hình thức đầu tư có thu hồi, sau 3 năm gia đình chị cũng sẽ phải hòan trả lại 35% giá trị đầu tư ban đầu cho dự án. Chị Líu cũng mong từ việc nuôi dê sinh sản cuộc sống gia đình sẽ dần được cải thiện và vươn lên thoát nghèo.

Chị Bàn Thị Líu, thôn Tiến Minh xã Đường Hồng chia sẻ: Từ việc nuôi dê sinh sản cuộc sống gia đình sẽ dần được cải thiện và vươn lên thoát nghèo.
 

Chăm chỉ, chịu khó lại biết tính toán bởi vậy mà sau nhiều năm vất vả làm ăn đến đầu năm 2024 này gia đình anh Nguyễn Văn Doanh ở thôn Nà Nưa 1xã Đường Hồng đã ra khỏi danh sách hộ nghèo của thôn. Là người có ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống bởi vậy mà anh Doanh không cho phép mình tự bằng lòng với cuộc sống. Nắm bắt được, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong thực hiện 03 chương trình mục tiêu tháng 4 năm 2024 gia đình anh đã đăng ký với xã để nhận hỗ trợ 02 con bò giống về nuôi theo mô hình nuôi bò sinh sản, với hình thức đối ứng. Do chọn được going tốt nên chỉ sau một sau hơn 1 tháng nuôi, cuối tháng 5 bò cái đã sinh sản được 1 bê con cả gia đình anh Doanh rất vui.

Khơi dậy được ý chí tự lực tự cường và nội lực trong nhân dân để thoát nghèo bền vững

Theo báo cáo của Phòng LĐTB&XH huyện Bắc Mê kết thúc năm 2023, tỷ lệ giảm nghèo đa chiều của huyện chỉ đạt 3,45% không đạt chỉ tiêu mà huyện cũng như tỉnh giao. Vì vậy, để hoàn thành mục tiêm giảm tỷ lệ hộ nghèo 6% trong năm 2024, UBND huyện đã phân công cụ thể cho các tổ chức, cá nhân phụ trách các hộ dự kiến thoát nghèo trong năm bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Trong đó Phòng LĐTB&XH, Phòng NN&PTNT… là cơ quan thường trực, cơ quan chuyên môn tham mưu cho huyện các giải pháp, xây dựng các mô hình giảm nghèo phù hợp, hiệu quả và bền vững.

Cùng với việc quan tâm đa dạng hóa các mô hình, sinh kế giảm nghèo bền vững huyện Bắc Mê cũng rất chú trọng tới công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Từ đó cũng đã góp phần quan trọng vào công tác xóa đói, giảm nghèo của huyện.

Với mục tiêu sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo 6% trong năm nay, để đạt được mục tiêu này thời gian tới huyện Bắc Mê cần tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả 07 dự án thuộc chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025. Bên cạnh đó ưu tiên lồng ghép hiệu qủa nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồngbào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Và quan trọng nhất đó là khơi dậy được ý chí tự lực tự cường và nội lực trong nhân dân để thoát nghèo bền vững./.

Văn Thao- Ngọc Hải


Ý kiến bạn đọc