Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

TP Hà Giang: Úng lòng người trồng Dưa hấu

20:34, 14/06/2024

Đợt mưa lũ xảy ra đêm 9 và sáng ngày 10/6 trên địa bàn tỉnh đã làm thiệt hại nhiều tài sản, hoa màu của người dân. Đến nay, sau mưa lũ người dân vẫn đang thống kê những thiệt hại và nỗ lực khắc phục hậu quả mà thiên tai để lại.

TP Hà Giang Úng lòng người trồng Dưa hấu

12 ha dưa hấu của thôn Cao Bành đã bị hư hỏng nặng nề
 

Hiện nay bà con nhân dân thôn Cao Bành, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang đang bước vào vụ thu hoạch dưa hấu. Mùa dưa hấu năm nay cho năng suất cao, hầu như không có sâu bệnh, quả to, đều bà con ai cũng vui mừng. Nhưng chỉ sau đợt mưa lớn vừa qua, 12 ha dưa hấu của thôn Cao Bành đã bị hư hỏng nặng nề, nhiều gia đình thất thu đến 60 % – 70%, do dưa hấu bị úng nước và bị thối.

Hầu hết số dưa hấu nhà chị Bàn Thị Thạy đã bị úng nước và thối

Chị Bàn Thị Thạy hôm nay ra đồng thăm dưa hấu nhưng không còn vui như những lần trước vì hầu hết số dưa hấu nhà chị đã bị úng nước và thối. Chị Thạy cho biết gia đình trồng trên 3.000 m2, đầu tư trên 10 triệu đồng tiền giống, ước tính cho khoảng 7 tấn quả. Nhưng với tình hình này thì năm nay nhà chị Thạy sẽ thất thu lớn.

Số dưa hấu của gia đình chị Đặng Thị Kiển cũng bị thối, hỏng rất nhiều

Cũng chung tình cảnh như gia đình chị Thạy, số dưa hấu của gia đình chị Đặng Thị Kiển cũng bị thối, hỏng rất nhiều. Chị cho biết, đến nay gia đình đã thu và bán được 1 tấn, số còn lại cũng còn khoảng 5 đến 6 tấn dưa hấu, nhưng với số dưa hấu hỏng nhiều như thế này, gia đình cũng đang tập trung thu hoạch xem vớt vát được đồng nào hay đồng đấy.

 

Ngay sau trận mưa vào rạng sáng ngày 10/6 vừa qua, nhiều gia đình cũng đã chủ động thu hoạch dưa hấu để mang về nhà, cũng như tập kết tại ruộng. Thế nhưng dưa hấu khi đã bị nước ngập thì cũng không để được mấy ngày. Như gia đình chị Thủy đã thu hoạch được 3 hôm nhưng đến nay kiểm tra lại thì số quả hỏng cũng mất đi đến một nửa.

Có gia đình hỏng đến 60% – 70 % số quả thu về

Với 12 ha dưa hấu, theo tính toán của Hội Nông dân xã Phương Thiện sẽ cho sản lượng khoảng 170 tấn quả, với giá bán trung bình như mọi năm khoảng 10 nghìn đồng/kg thì nhân dân sẽ thu về trên 1 tỷ đồng. Thế nhưng tình hình số lượng dưa hấu bị thối, hỏng là rất lớn, có gia đình hỏng đến 60% – 70 % số quả thu về. Người dân thiệt hại rất lớn.

<span style="font-size:14px;"><span style="font-family:Arial,Helvetica,sans-serif;">Mưa đã ngớt, nước đã rút nhưng bao nỗi niềm vẫn đang úng ngập trong lòng người trồng Dưa hấu.</span></span>
Mưa đã ngớt, nước đã rút nhưng bao nỗi niềm vẫn đang úng ngập trong lòng người trồng Dưa hấu

Vụ Dưa hấu năm nay thôn Cao Bành, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang được đánh giá đạt năng suất, sản lượng khá cao. Người dân ai cũng vui mừng đến ngày thu hoạch sẽ cho những trái ngọt và bội thu. Thế nhưng, chỉ một trận mưa lớn thôi đã cuốn trôi đi niềm vui, mong mỏi, công sức dãi dầu của bao người. Mưa đã ngớt, nước đã rút nhưng bao nỗi niềm vẫn đang úng ngập trong lòng người trồng Dưa hấu.

Bàng Cường (Thành phố Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc