Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thị trường ổn định sau tăng lương cơ sở

10:22, 08/07/2024

Từ ngày 1/7/2024 điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Bên cạnh tâm lý phấn khởi chung của cán bộ, công chức và người lao động, nhiều người dân cũng tỏ ra khá lo lắng về giá hàng hóa sẽ biến động. Nhưng qua khảo sát sơ bộ, đến thời điểm hiện tại, thị trường vẫn ổn định.

Qua khảo sát tại các chợ giá các mặt hàng khác vẫn giữ nguyên

Việc tăng 30% mức lương cơ sở cho công chức, viên chức là một niềm vui với nhiều người. Nhưng niềm vui sẽ trọn vẹn nếu không có nỗi lo thường trực, là giá cả rất có thể sẽ tăng theo, thậm chí trước tăng lương. Tuy nhiên qua khảo sát tại chợ Minh Khai, thành phố Hà Giang, lần tăng lương này trừ thịt lợn tăng từ 10 đến 20% do thiếu hụt nguồn cung, giá các mặt hàng khác vẫn giữ nguyên. Cụ thể, thịt lợn có giá từ 130 đến 160 nghìn đồng/1kg; thịt bò 250 ngàn đồng/kg; tôm 220-280 ngàn đồng/kg; cá từ 80 đến 100 nghìn/1kg, tùy kích cỡ; gà 120 đến 160 đồng/1kg; rau có giá từ 20 đến 25 nghìn đồng/1kg.

Cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý nếu cá nhân, hộ kinh doanh nào tăng giá bất hợp lý

Không chỉ chợ Minh Khai mà hầu hết tại các chợ trên địa bàn thành phố, giá các mặt hàng vẫn giữ nguyên. Bởi tăng lương cơ sở là tăng với đối tượng trong chính sách, không ảnh hưởng tới thu nhập của phần lớn người lao động nhất là lao động tự do và người nông dân. Nên nếu tăng lương kéo theo giá thực phẩm, phí sinh hoạt tăng sẽ khiến cho đại bộ phận người dân gặp khó khăn. Do vậy, việc giá cả thị trường được giữ ổn định sẽ tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, làm giảm ý nghĩa của việc tăng lương.

Để bình ổn các mặt hàng thiết yếu, các ngành chức năng đang triển khai quyết liệt các giải pháp tăng cường kiểm tra giá cả tại các nhà hàng, cửa hàng kinh doanh, hộ tiểu thương cũng như chợ dân sinh. Cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý nếu cá nhân, hộ kinh doanh nào tăng giá bất hợp lý./.

Phương Duyên- Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc