Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chính phủ lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định thi hành Luật Đất đai

22:59, 11/06/2024

Sáng 11/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Trần Đức Quý – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Dự thảo Nghị định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất gồm có 3 Chương, 49 Điều quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; đối tượng áp dụng; lập và thẩm định Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở; bồi thường về đất đối với những người có chung quyền sử dụng đất; bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất đối với trường hợp diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, đây là một trong những nội dung hết sức quan trọng để Luật Đất đai có hiệu lực sớm hơn so với thời hạn quy định trong luật. Hội nghị nhằm lấy ý kiến nghiêm túc, thực chất, rộng rãi với các bộ, ngành, địa phương trước khi ban hành để bảo đảm điều kiện thực thi thống nhất từ trên xuống dưới. Dự thảo các nghị định hướng dẫn Luật Đất đai phải bám sát, thể chế hóa đầy đủ những nội dung trong luật giao cho Chính phủ hướng dẫn chi tiết, không bỏ sót; đồng thời, kết nối, đồng bộ với các luật khác, không mâu thuẫn, chồng chéo, vượt cấp; mang hơi thở, tiếng nói của thực tiễn cuộc sống.

Sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trình Chính phủ xem xét, quyết định, bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm.

Hải Hà – Mai Trang


Ý kiến bạn đọc