Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ngành Thanh tra triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

18:43, 11/07/2024

Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2024 và các cuộc thanh tra đột xuất được giao; đẩy nhanh tiến độ ban hành kết luận thanh tra và từng bước khắc phục tình trạng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Đây là những nhiệm vụ trọng tâm được Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của ngành thanh tra được tổ chức sáng ngày 11.7. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực truyến. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo thanh tra tỉnh và thanh tra chuyên ngành, các huyện, thành phố.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Trong 6 tháng năm 2024, toàn ngành Thanh tra đã thực hiện gần 4.000 cuộc thanh tra hành chính và trên 58.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó đã phát hiện vi phạm về kinh tế trên 92.000 tỷ đồng, 300ha đất. Thực hiện tiếp trên 163.000 lượt người dân đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2023. Trong công tác phòng chống tham nhũng, toàn ngành đã thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý tố cáo tại trên 2.800 cơ quan, tổ chức, qua đó đã phát hiện 228 đơn vị có vi phạm. Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo của các cơ quan, đơn vị; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Tại tỉnh Hà Giang, trong kỳ, cơ quan thanh tra đã thực hiện 46 cuộc thanh tra. Lĩnh vực thanh tra chủ yếu là quản lý, sử dụng đất; bảo vệ môi trường; thực hiện các quy định trong khai thác khoáng sản. Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước trên 2,5 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã thực hiện tiếp nhận, xử lý 511 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, giảm 104 đơn so với cùng kỳ năm 2023. Thực hiện tiếp 829 lượt công dân, tăng 502 lượt so với cùng kỳ năm 2023.

Dựa trên những kết quả đã có, trong 6 tháng cuối năm 2024, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đề nghị toàn ngành thanh tra cần tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2024 và các cuộc thanh tra đột xuất được giao; đẩy nhanh tiến độ ban hành kết luận thanh tra và từng bước khắc phục tình trạng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Tập trung chỉ đạo và phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, nhất là thúc đẩy, rà soát việc giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, phức tạp, tồn đọng kéo dài. Tổng Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu toàn ngành cần tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ công tác phòng chống, tham nhũng theo chỉ đạo của TW và của Chính phủ./.

Tuấn Quỳnh

         

 


Ý kiến bạn đọc