Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang đẩy mạnh quy hoạch và phát triển đô thị

16:12, 03/04/2023

Xác định công tác lập quy hoạch và phát triển đô thị có vai trò quan trọng, đây là bước khởi đầu cho các bước phát triển tiếp theo. Trong giai đoạn vừa qua, tỉnh Hà Giang đã dành sự quan tâm đặc biệt trong lãnh chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực để nâng cao tỷ lệ quy hoạch, đẩy mạnh đô thị hóa. tạo động lực cho phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo về công tác Quy hoạch tỉnh

Trong năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nhiều lần họp phiên chuyên đề, ban hành Nghị quyết, UBND tỉnh ban hành Quyết định về phê duyệt chương trình phát triển đô thị. Quan điểm là phải tập trung hoàn thiện đồng bộ các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu sau đó đến quy hoạch chi tiết. Thực hiện quy hoạch có sự sáng tạo nhưng phải gắn với thực tiễn, đảm bảo khả thi, có định hướng phát triển lâu dài.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tiến độ một số dự án công trình

Theo Quyết định được UBND tỉnh phê duyệt, phấn đấu đến năm 2025, thành phố Hà Giang sẽ hoàn thành tiêu chí đô thị loại 2, các thị trấn Việt Quang, Vị Xuyên, Yên Minh đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đồng thời, phấn đấu sẽ hoàn thành 21 đô thị đạt tiêu chí đô thị loại V. Tổng nguồn vốn để thực hiện phát triển đô thị đến năm 2025 là trên 40.200 tỷ đồng. Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, Sở Xây dựng đã chủ động làm việc với Bộ Xây dựng và các đơn vị trực thuộc triển khai lập quy hoạch chung đô thị Hà Giang đến năm 2035 trình Chính phủ phê duyệt. Tập trung hoàn thiện 9 quy hoạch phân khu của thành phố Hà Giang.

Với sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cùng sự nỗ lực của các cấp, các ngành, trong năm 2022, tỉnh Hà Giang đã hoàn thành, công bố 4 đô thị loại V gồm: Xã Xuân Giang huyện Quang Bình, xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, Nông trường Việt Lâm và xã Thanh Thủy huyện Vị Xuyên. Nâng tổng số đô thị loại 5 của toàn tỉnh hiện nay lên 17 đô thị.

Trong những năm qua, việc phát triển đô thị tỉnh Hà Giang đã có chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Các đô thị là trung tâm động lực phát triển cho vùng huyện và tỉnh. Không gian, kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng theo quy hoạch tương đối đồng bộ, kiến trúc cảnh quan được quan tâm đầu tư.

Tuấn Quỳnh

 


Ý kiến bạn đọc