Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng về xây dựng nông thôn mới

19:05, 14/09/2022

Xây dựng NTM là chương trình phát triển tổng hợp, toàn diện, thường xuyên và liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Ngày 25/7/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 28 về lãnh đạo triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM đến năm 2025. Với mục tiêu xây dựng NTM bền vững, đi vào chiều sâu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

 

Người dân xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên tích cực quét dọn, vệ sinh đường làng ngõ xóm sạch đẹp.

Cuối năm 2019, xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên hoàn thành 19 tiêu chí và trở thành xã NTM. Diện mạo làng quê thay đổi, đời sống người dân cũng nâng cao hơn. Xác định xây dựng NTM là hành trình có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc, chính vì vậy ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, cấp ủy chính quyền xã Tùng Bá chú trọng xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong đó riêng năm 2022 xã phấn đấu làm mới 16 tuyến đường giao thông, hiện nay đã hoàn thiện được 6 tuyến đường. Tất cả những tuyến đường này đều có chiều rộng từ 3m trở lên và có sự tham gia hiến đất, góp công của người dân.

Tất cả những tuyến đường đều có chiều rộng từ 3m trở lên và có sự tham gia hiến đất, góp công của người dân

Đến hết năm 2021, huyện Vị Xuyên có 9/22 xã đạt chuẩn NTM, tăng 5 xã so với năm 2016. Thu nhập bình quân đầu người đạt 26,8 triệu đồng/năm. Riêng với các xã NTM thì mức thu nhập cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của huyện. Nông thôn mới đã và đang đem lại cuộc sống ấn no cho người dân.

Người dân xã Sủng Trà huyện Mèo Vạc tích cực tham gia làm đường bê tông trong chương trình XD NTM

Hiện nay toàn tỉnh có thành phố Hà Giang được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 47 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 69 thôn đã được công nhận thôn NTM. Nghị quyết số 28 của ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, có thêm 2 huyện là Bắc Quang và Quang Bình đạt chuẩn NTM; có thêm 35 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trong toàn tỉnh lên 82 xã; có từ 60% số thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn biên giới, vùng núi được công nhận đạt chuẩn NTM, tương đương khoảng 800 thôn.

Xây dựng NTM là chương trình phát triển tổng hợp, toàn diện, thường xuyên và liên tục

Thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết số 28 của BCH Đảng bộ tỉnh đặt ra sẽ làm tiền đề quan trọng trong hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Và đích đến của chương trình NTM – chương trình ý Đảng lòng dân này cuối cùng vẫn là tạo ra một diện mạo mới cho khu vực nông thôn, để nông thôn trở thành nơi đáng sống.

Một diện mạo mới cho khu vực nông thôn, để nông thôn trở thành nơi đáng sống

Nguyễn Tâm- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc