Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hướng đến xây dựng nông thôn mới thông minh

18:12, 17/03/2023

 Qua triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn của tỉnh đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày một được nâng lên. Đến nay, toàn tỉnh đã có 48 xã đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ có 2 huyện, 82 xã và 400 thôn bản đạt chuẩn nông thôn mới. Cùng với những mục tiêu đó, tỉnh cũng tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới nâng cao theo hướng nông thôn mới thông minh…

Hướng đến xây dựng nông thôn mới thông minh

Tại gia đình bà Đỗ Thị Ấn ở tổ 1 thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh

 Năm nay đã ngoài 70 tuổi và đã làm Bí thư Chi bộ hàng chục năm nhưng bà Đỗ Thị Ấn ở tổ 1 thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh cũng như nhiều đảng viên trong Chi bộ vẫn tìm hiểu, học hỏi kiến thức tin học, nhất là việc sử dụng các thiết bị thông minh như điện thoại hay máy tính bảng để phục vụ công việc. Trước đây tất cả văn bản đến, đi đều văn bản giấy nhưng khoảng 3 năm nay, phần lớn đã được chuyển qua các ứng dụng, mạng xã hội vừa nhanh, tiện lợi mà lại tiết kiệm được chi phí.

 Tuyến đường dài hơn 500 mét ở thôn Thành Minh thị trấn Yên Minh với nhiều loài hoa 2 bên đường khoe sắc tạo nên 1 không gian tươi mát và Sáng-Xanh-Sạch – Đẹp. Từ năm 2019, thôn Thành Minh đã thực hiện xã hội hóa để chỉnh trang, tạo cảnh quan cho tuyến đường thôn. Đồng thời, lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng thiết bị đèn thông minh, tư động bật – tắt và tiết kiệm điện.

Nhiều tiến bộ KHKT mới mới đã được áp dụng vào sản xuất nông nghiệp, theo hướng an toàn, thông minh.

 Nói đến xã Quyết Tiến huyện Quản Bạ có lẽ ai cũng biết đây là 1 trong số những địa phương đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng của tỉnh. Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đã có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đến đây để đầu tư và sản xuất. Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật mới mới đã được áp dụng vào sản xuất nông nghiệp, theo hướng an toàn, thông minh.

Hà Giang đã và đang từng bước xây dựng NTM theo hướng thông minh, trong đó, xác định lấy chuyển đổi số là động lực, phương thức thúc đẩy phát triển.

 Xây dựng Nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, điều trong quan trọng nhất đó là đời sống vật chất và tinh thần của người dân tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới phải được nâng lên cao hơn so với trước. Vì vậy để đạt được những mục tiêu đó Hà Giang cũng đã đang từng bước xây dựng NTM theo hướng thông minh, trong đó, xác định lấy chuyển đổi số là động lực, phương thức thúc đẩy phát triển.

Văn Thao- Ngọc Hải


Ý kiến bạn đọc